Tesla เปิดตัวแบตเตอรี่ Powerwall 2 และหลังคาบ้านผสานโซลาร์เซลล์ Solar Roof

by BlackMiracle
29 October 2016 - 07:57

Tesla และ SolarCity เดินหน้าเปลี่ยนโลกนี้เข้าสู่ยุคพลังงานที่ยั่งยืนตามแผนที่ Elon Musk ซีอีโอของ Tesla เคยประกาศไว้ ด้วยการเปิดตัวแบตเตอรี่สำหรับบ้าน Tesla Powerwall 2 และหลังคาบ้านที่ผสานโซลาร์เซลล์ไว้ด้วยกันในชื่อ Solar Roof ที่ Universal Studio ในนคร Los Angeles

สำหรับแบตเตอรี่ Tesla Powerwall 2 ได้รับการออกแบบใหม่หมด โดยเปลี่ยนจากทรงโค้งเว้ามาเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเรียบๆ และบางลง แต่มีความจุมากขึ้นกว่าสองเท่าจากรุ่นเดิม และมีหม้อแปลงไฟกระแสตรงเป็นกระแสสลับมาในตัวเลย (รุ่นเดิมต้องติดตั้งแยกเป็นอีกชิ้น) โดย Tesla บอกว่า Powerwall 2 สามารถให้พลังงานแก่บ้านขนาด 4 ห้องนอนแบบเปิดไฟครบหมด พร้อมตู้เย็นและเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ ได้ 1 วันเต็มๆ

สเปกของ Tesla Powerwall 2 มีดังนี้

  • ความจุ 14 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • จ่ายไฟฟ้าได้ 5 กิโลวัตต์แบบต่อเนื่อง และสูงสุดที่ 7 กิโลวัตต์
  • ประสิทธิภาพสำหรับไฟกระแสตรงอยู่ที่ 91.8% และกระแสสลับที่ 89% (อัตราไฟฟ้าที่สููญเสียไประหว่างการจัดเก็บ เลขยิ่งมากยิ่งมีประสิทธิภาพการจัดเก็บไฟฟ้าสูง)
  • รับประกัน 10 ปี
  • ขนาด 1150 มม. x 755 มม. x 155 มม.
  • น้ำหนัก 122 กิโลกรัม
  • ติดตั้งได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง

Tesla Powerwall 2 มีราคา 5,500 ดอลลาร์สหรัฐ ไม่รวมค่าติดตั้ง ซึ่งถือว่าถูกเมื่อเทียบกับยี่ห้ออื่นในตลาด เนื่องจากเจ้าอื่นไม่ได้รวมหม้อแปลงมาในตัว และความจุก็ต่ำกว่าอีกด้วย

ส่วนหลังคา Solar Roof ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่จาก SolarCity เป็นโซลาร์เซลล์สำหรับบ้านเรือนที่หน้าตาเหมือนกระเบื้องปูหลังคาทั่วไป ทำให้ทัศนียภาพโดยรวมสวยงามและเป็นมิตรมากขึ้น โดยใช้เทคนิคซ้อนแผ่นโซลาร์ประสิทธิภาพสูงไว้ด้านหลัง และด้านหน้าดูเหมือนกระเบื้องทั่วไป โดยหากมองจากถนนจะเห็นเป็นกระเบื้องปกติ แต่หากมองจากฟ้าลงมาจะเผยให้เห็นแผงโซลาร์ (ตามรูป)

Tesla ยังบอกอีกว่ากระเบื้องหลังคานี้มีความทนทานสูงมาก โดยโชว์ปล่อยลูกตุ้มลงมาบนกระเบื้อง 3 ชนิดเทียบกับ Solar Roof ผลปรากฏว่ากระเบื้องทั้ง 3 แบบแตกหมด และ Elon Musk ก็ทวีตว่า Solar Roof นี้สามารถทนสภาพอากาศได้ทุกรูปแบบ รวมถึงลูกเห็บด้วย

Solar Roof มีให้เลือก 4 ลายด้วยกัน ดังนี้

Tuscan Glass Tile

Slate Glass Tile

Textured Glass Tile

Smooth Glass Tile

ที่มา - Electrek, Tesla

Blognone Jobs Premium