อิสราเอลผ่านร่างกฎหมายบล็อคหนังโป๊ ประชาชนต้องยื่นเรื่องขอเพื่อเข้าชม

by nismod
1 November 2016 - 07:24

คณะรัฐมนตรีผ่านร่างกฎหมาย ที่บังคับให้ ISPs บล็อคการเข้าถึงเว็บโป๊อย่างเป็นเอกฉันท์ โดยทางการอ้างว่า เพื่อเป็นการปิดกั้นการเข้าถึงของเยาวชน โดยร่างกฎหมายนี้จะเข้าสู่สภานิติบัญญัติเพื่อพิจารณาบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ปัจจุบันผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในอิสราเอล มีระบบบล็อคการเข้าถึงคอนเทนต์บางชนิดอยู่แล้ว แต่ระบบนี้ถูกปิดโดยดีฟอลต์และผู้ใช้สามารถยื่นเรื่องของเปิดได้ ซึ่งทางการอิสราเอลเห็นว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่รู้ว่ามีระบบนี้อยู่ ขณะที่ร่างกฎหมายที่เพิ่งผ่านมติคณะรัฐมนตรีจะเป็นการเปิดระบบนี้โดยดีฟอลต์แทน และสามารถยื่นเรื่องขอปิดได้

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารของอิสราเอลแถลงไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้ โดยยืนยันถึงจุดยืนของกระทรวงที่เห็นว่า ไม่ควรมีคอนเทนต์ใดๆ บนอินเทอร์เน็ตที่ถูกกรองก่อนถึงผู้ใช้ และ ISPs ก็มีหน้าที่ที่จะแจ้งผู้ใช้ถึงเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม และให้เครื่องมือในการบล็อคแก่ผู้ใช้ ไม่ใช่เป็นผู้บล็อคเอง

ขณะเดียวกันก็มีการณรงค์ต่อต้านกฎหมายนี้ เนื่องจากเห็นว่าอาจเป็นการเปิดโอกาสให้รัฐบล็อคเว็บไซต์อื่นๆ รวมถึงการยื่นเรื่องไปยังผู้ให้บริการเพื่อเข้าถึงเว็บ เป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัว

ที่มา - Independent, Times of Israel

Blognone Jobs Premium