ลับสุดยอด! เมื่อ Google AI สร้างอัลกอริทึมเข้ารหัสเพื่อใช้คุยกันเอง

by boybundit
1 November 2016 - 16:55

นักวิจัยจาก Google Brain ประสบความสำเร็จในการทดลองสร้าง AI ด้วยโครงข่ายประสาทเทียมขึ้นมาสามระบบ โดยให้นางเอกคือน้องอลิซ พยายามส่งแชทความลับไปหาพระเอกคือพี่บ๊อบ โดยต้องไม่ให้ตัวอิจฉาคือน้องอีฟที่คอยแอบดักฟังอยู่ล่วงรู้ความลับนั้นได้

จุดสำคัญของการทดลองนี้คือ เราไม่ได้ให้อัลกอริทึมเข้ารหัส (เช่น XOR, AES, DES) กับใครเลย สิ่งเดียวที่อลิซและบ๊อบได้รับคือกุญแจลับที่รู้กันแค่สองคน (การเข้ารหัสแบบสมมาตร) กับกระบวนการเรียนรู้ โดยฝั่งคนที่ต้องถอดรหัส คืออีฟกับบ๊อบ จะเรียนรู้จากการเปรียบเทียบข้อความที่ตัวเองถอดรหัสได้กับต้นฉบับ โดยวัดจากจำนวนบิตที่ต่างกัน ยิ่งต่างกันเยอะยิ่งไม่ดี ในขณะที่ฝั่งคนเข้ารหัส คืออลิซ จะซับซ้อนกว่าเล็กน้อย โดยจะเรียนรู้จากการเปรียบเทียบความสามารถในการถอดรหัสรหัสของอีฟกับการเดาสุ่ม ยิ่งอีฟแกะได้แม่นกว่าการเดาสุ่มยิ่งไม่ดี

ความเหนือชั้นของอัลกอริทึมเข้ารหัสที่ได้นั้น นอกจากเราจะยังไม่รู้ว่ามันทำงานอย่างไรแล้ว มันยังสามารถปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นได้ด้วย ในบางการทดลอง พบว่าในขณะที่อีฟกำลังเรียนรู้และสามารถถอดรหัสได้แม่นยำขึ้นเรื่อยๆ อลิซซึ่งรับรู้ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวก็โต้ตอบด้วยการเปลี่ยนวิธีการเข้ารหัสของตัวเอง ซึ่งสามารถสังเกตได้จากการที่บ๊อบนั้นงุนงงไปครู่หนึ่งเนื่องจากยังปรับตัวไม่ทันเลยไม่เข้าใจว่าอลิซพูดอะไร แต่เมื่อเวลาผ่านไปบ๊อบก็ปรับตัวเข้าใจอลิซได้มากขึ้นจนเกือบสมบูรณ์ ในขณะที่อีฟนั้นกลับงุนงงหนักขึ้นเรื่อยๆ และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไรอีฟก็ไม่สามารถเข้าใจอลิซได้ดีขึ้นอีกเลย

งานวิจัยแนวทางนี้ยังพัฒนาต่อไปได้อีกมาก นับเป็นการบุกเบิกการประยุกต์ใช้ AI ในงานด้านวิทยาการเข้ารหัสลับครับ

ที่มา - Ars Technica

Blognone Jobs Premium