ไมโครซอฟท์เปิดตัว Microsoft Teams บริการแชทสำหรับองค์กร คู่แข่งของ Slack

by mk
2 November 2016 - 15:56

ไมโครซอฟท์เปิดตัวบริการคู่แข่งของ Slack ตามความคาดหมาย เพียงแต่ใช้ชื่อว่า Microsoft Teams ไม่ใช่ Skype Teams ตามข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้

Microsoft Teams เป็นบริการแชทแบบกลุ่มสำหรับองค์กรลักษณะเดียวกับ Slack แต่มีจุดเด่นตรงที่การเชื่อมต่อกับแอพในชุด Office ทั้งหมด, รองรับการคุยด้วยเสียง-วิดีโอผ่าน Skype ในตัว (Slack โทรได้อย่างเดียว), มีหน้าฮับรวมการทำงานของคนในทีม (หน้าตาคล้าย Twitter/Facebook ที่เป็นการโพสต์ตามไทม์ไลน์), รองรับการสร้างบ็อตด้วย Microsoft Bot Framework

วิสัยทัศน์ของไมโครซอฟท์ต่อชุด Office โดยมี Microsoft Teams เป็นส่วนที่เพิ่มเข้ามาจากของเดิม

ฟีเจอร์ของ Microsoft Teams

รอบนี้ดูไมโครซอฟท์ทำการบ้านมาค่อนข้างดี Microsoft Teams รองรับการเชื่อมต่อกับบริการภายนอกผ่าน Connector/API มาตั้งแต่ต้น ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ทำให้ Slack โด่งดังมาตั้งแต่ต้น ต้องรอดูว่า Microsoft Teams จะได้รับความสนใจจากนักพัฒนาแอพภายนอกมากน้อยแค่ไหน (ตัวเลขปัจจุบันของไมโครซอฟท์ มีพาร์ทเนอร์ 150 ราย มีรายดังๆ อย่าง Zendesk, Hootsuite, Asana)

Microsoft Teams ออกรุ่นพรีวิวให้กับลูกค้า Office 365 แบบธุรกิจ (business/enterprise) แล้ว และบริการรุ่นสมบูรณ์จะออกตามมาในไตรมาสแรกปีหน้า ตัวไคลเอนต์จะมีบน Windows, Mac, Android, iOS และเว็บ

เป้าหมายของไมโครซอฟท์นั้นชัดเจนว่าออก Microsoft Teams มาเพิ่มมูลค่าให้กับ Office 365 (ลูกค้าจ่ายเงินซื้อ Office 365 แล้วได้ใช้เลย รวมอยู่ในชุด ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าซื้อแยกเฉพาะ Microsoft Teams ได้หรือไม่) ซึ่งต่างไปจาก Slack ที่เป็นบริการเฉพาะของตัวเอง กลุ่มเป้าหมายของไมโครซอฟท์จึงน่าจะเป็นการชักจูงลูกค้า Office 365 เดิมให้ย้ายมาใช้ Teams มากกว่าจะต่อสู้กับ Slack โดยตรง (แม้ว่าตลาดนี้มีความทับซ้อนกันอยู่บ้าง)

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium