Windows Update ปรับปรุงใหม่ ดาวน์โหลดเฉพาะส่วนที่ต่างจากเดิม ขนาดไฟล์ลดลง 35%

by mk
4 November 2016 - 02:00

ไมโครซอฟท์ประกาศปรับปรุงระบบ Windows Update เป็นแบบใหม่ที่เรียกว่า Unified Update Platform (UUP) โดยเป็นระบบเดียวใช้งานกับอุปกรณ์ Windows 10 ทุกประเภท ไม่จำกัดเฉพาะพีซ๊ แต่รวมไปถึงโทรศัพท์และ IoT ด้วย

เดิมที Windows Update จะดาวน์โหลด "ไฟล์อัพเดต" มาเป็นก้อนเดียว แล้วค่อยแตกไฟล์มาวิเคราะห์ว่าจะลงอัพเดตไหนกับพีซีของเรา ส่งผลให้บางครั้งดาวน์โหลดไฟล์ที่ไม่จำเป็นมาด้วย (เช่น อัพเดตย่อยบางตัวที่เราลงไปแล้ว) แต่ใน UUP จะดาวน์โหลดเฉพาะไฟล์ที่จำเป็นต้องใช้งานจริงๆ ส่งผลให้ขนาดไฟล์รวมที่ต้องดาวน์โหลดลดลงเฉลี่ย 35% จากเดิม (คิดจากกรณีอัพเดตข้ามรุ่นใหญ่หรือ major update)

การที่ UUP ฉลาดขึ้น ยังส่งผลให้การประมวลผลอัพเดตบนเครื่องของเราเร็วขึ้น กระบวนการอัพเดตในภาพรวมจึงใช้เวลาน้อยลง นอกจากนี้ บนอุปกรณ์พกพาอย่าง Windows Mobile ที่สมัยก่อนต้องติดตั้งอัพเดตหลายๆ ตัวต่อเนื่องกัน ก็จะเปลี่ยนมาเป็นเหมือนพีซี คือกดอัพเดตเพียงครั้งเดียวแล้วได้ซอฟต์แวร์เวอร์ชันใหม่ที่สุดทันที

ไมโครซอฟท์บอกว่าในส่วนของ UI จะไม่เห็นความแตกต่างจาก Windows Update ในปัจจุบัน เพราะ UUP เป็นการปรับปรุงกระบวนการเบื้องหลัง ฟีเจอร์ UUP จะเริ่มใช้กับ Windows 10 Creators Update เป็นเวอร์ชันแรก และไมโครซอฟท์ก็ออก Windows Insider Build 14959 ที่มีฟีเจอร์นี้มาให้ทดสอบกันแล้ว

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium