เมื่อต้นปี DeepMind เคยประกาศว่าสนใจเล่น StarCraft แข่งกับมนุษย์ เมื่อคืนนี้ในงาน BlizzCon 2016 ทาง DeepMind ก็ประกาศความร่วมมือกับ Blizzard Entertainment เพื่อนำ StarCraft II มาสู่วงการ AI อย่างเป็นทางการ
DeepMind บอกว่า StarCraft เป็นเกมที่เหมาะกับการทดสอบ AI เพราะการกระทำของผู้เล่นถูกควบคุมด้วยระบบเศรษฐกิจภายในเกม (การเก็บแร่) และผู้เล่นแต่ละคนเห็นข้อมูลในแผนที่จำกัด ต้องส่งยูนิตไปสำรวจข้อมูลคู่ต่อสู้ และจำข้อมูลนั้นไว้ใช้งาน (ซึ่งไม่ใช่ข้อมูลล่าสุด) ส่งผลให้เกมมีความซับซ้อนสูง ต่างไปจากการเล่นหมากรุกหรือโกะ ที่ผู้เล่นแต่ละฝั่งเห็นข้อมูลของฝ่ายตรงข้ามทั้งหมด
สิ่งที่ DeepMind จะทำร่วมกับ Blizzard คือพัฒนา StarCraft II ให้เป็นสภาพแวดล้อมสำหรับทดสอบ AI โดยจะเปิด API ให้นักวิจัยทุกคน (ไม่จำกัดเฉพาะทีมของ DeepMind) เข้าถึงได้ในปีหน้า ตัว API จะส่งข้อมูลกลับออกมาเป็นภาพแผนที่ความละเอียดต่ำที่แยกข้อมูลตามเลเยอร์ เพื่อให้ AI นำไปประมวลผลต่อได้ง่าย
ที่มา - DeepMind