ProtonMail โวย ถูกกูเกิลลดระดับในผลการค้นหาอย่างไม่เป็นธรรม

by BlackMiracle
8 November 2016 - 02:23

ProtonMail ผู้ให้บริการอีเมลเข้ารหัสที่โฆษณาว่า NSA เจาะไม่เข้า ตั้งเซิฟเวอร์อยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ออกมากล่าวหากูเกิลว่าลดระดับเว็บไซต์ของตนจากผลการค้นหาอย่างไม่เป็นธรรม

บริษัท ProtonMail เริ่มให้บริการมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งในขณะนั้นหากผู้ใช้ค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดอย่าง "encrypted email" หรือ "secure email" ก็จะเจอเว็บไซต์ของ ProtonMail อยู่บนหน้าแรกหรือหน้าที่ 2 ของผลการค้นหา แต่หลังจากนั้นราวปลายปี 2015 อันดับของ ProtonMail ก็ร่วงไปไกล โดยบริษัทบอกว่าค่อยๆ ตกไปอยู่ถึงหน้าที่ 5, 10 และในฤดูใบไม้ผลิของปี 2016 ก็หายไปจากผลการค้นหาเลย

ProtonMail กล่าวว่า "ตลอดมาพวกเราพยายามติดต่อไปหากูเกิล เริ่มด้วยการส่งคำร้องไป 2 ครั้งผ่านการรายงานสแปมพร้อมคำอธิบาย หลังจากนั้นก็ติดต่อไปหาประธานฝ่าย EMEA Strategic Relationships แต่ก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับหรือมีการปรับปรุงใดๆ"

หลังจากนั้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ProtonMail ได้ทวีตโดยเมนชันถึง @google และ @mattcutts ซึ่งขณะนั้นเป็นหัวหน้าฝ่ายสแปมของกูเกิล ตัดพ้อว่ากูเกิลตั้งใจซ่อน ProtonMail ออกจากผลการค้นหา และทวีตถัดมาบอกว่าแม้เหตุการณ์นี้จะไม่ได้เกิดจากความตั้งใจ แต่ ProtonMail ก็มีหลักฐานว่านี่เป็นบั๊กครั้งใหญ่

การแสดงออกทางทวิตเตอร์ครั้งนี้ได้ผล โดย @mattcutts ได้ตอบกลับไปว่าพวกเขารับทราบเรื่องแล้ว และขอเวลากลับไปตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้น

หลังจากนั้นเพียงไม่กี่วัน กูเกิลได้ติดต่อกลับไปหา ProtonMail พร้อมกับบอกว่าพวกเขาได้ "แก้ไขบางอย่าง" แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดอะไรมากกว่านี้ ผลก็คือเว็บไซต์ ProtonMail กลับมาอยู่หน้าแรกของผลการค้นหาทันที

ProtonMail ระบุว่าผู้ให้บริการค้นหาสามารถเปลี่ยนแปลงผลการค้นหาได้ตามใจชอบ หรือเปลี่ยนด้วยอำนาจของรัฐบาลที่ควบคุมบริษัทค้นหานั้น ทำให้การตั้งเซิฟเวอร์อยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ไม่มีประโยชน์อะไร ในเมื่อกูเกิลเป็นบริษัทอเมริกัน แต่ก็กุมทราฟฟิกการค้นหาของยุโรปไว้ถึง 90% นอกจากนี้ยังบอกว่าบริษัทฯ เสียรายได้ไปหลายแสนฟรังก์สวิสอีกด้วย

ทางฝั่งกูเกิลปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็น แต่ยืนยันว่าพวกเขาได้พบปัญหาและแก้ไขเรียบร้อยแล้ว

ที่มา - The Guardian

ภาพจาก ProtonMail Blog

Blognone Jobs Premium