เก็บตกงาน Digital Winners Asia พาชม Phandeeyar Co-working Space ในพม่า

by sunnywalker
15 November 2016 - 05:16

ในงาน Digital Winners Asia ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า เมื่อวันที่ 1-2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา วันก่อนที่จะมีการประกาศผล มีโอกาสไปเยี่ยมชม Co-working Space ในเมืองย่างกุ้งชื่อว่า Phandeeyar (พาน-ดี-ยา)

ภาพจาก Phandeeyar

ด้านที่มาของ Phandeeyar เป็น Co-working Space ทางบริษัทระบุตัวเองว่าเป็นศูนย์กลางด้านไอซีทีที่ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมในพม่า เป็นศูนย์รวมของผู้ที่ต้องการจะขับเคลื่อนพม่าให้ไปข้างหน้าด้วยนวัตกรรมเทคโนโลยี รวมทั้งมีเครื่องมือดิจิทัลต่างๆ ไว้รองรับผู้ที่จะเข้ามาใช้งาน

Phandeeyar ในภาษาพม่าหมายถึง "การสร้างสถานที่" เกิดจากโครงการ Code for Change Myanmar ที่จัดงาน Hackathon ในปี 2014 ที่มุ่งเน้นสร้างโซลูชั่นทางเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง

นอกจากมีสถานะเป็น Co-working Space แล้ว ยังมีสถานะเป็น Accelerator หรือโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ ซึ่งปั้นสตาร์ตอัพในย่างกุ้งมาแล้วหลายแห่ง เช่น White Merak สตาร์ทอัพด้านการตูนแอนิเมชั่น ที่วาดการ์ตูนจำหน่ายผ่านแอพพลิเคชั่นของตัวเอง และทำแพลตฟอร์มให้นักวาดการ์ตูนคนอื่นขายผลงานผ่านตัวเองผ่านช่องทางนี้ได้ด้วย และ Go P สตาร์ทอัพด้านการท่องเที่ยว ทำแอพพลิเคชั่นขายแพคเกจการท่องเที่ยวในพม่า เปิดให้บริษัททัวร์ต่างเข้ามาขายบนแพลตฟอร์ม เป็นต้น

ในโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพ ทาง Phandeeyar ให้สตาร์ทอัพเข้ามาร่วมเทรนด์ มีเมนเทอร์จากทั้งองค์กรในพม่าและองค์กรระหว่างประเทศ เช่น Telenor ที่เป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ของ Phandeeyar นอกจากนี้ยังเอื้อเฟื้อสถานที่และอุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ ให้สตาร์ทอัพมาใช้ ตลอดระยะเวลาในโปรแกรม

คราวนี้มาชมภาพบรรยากาศกิจกรรมพูดคุย และบรรยากาศภายใน Phandeeyar Co-working Space กัน

David Madden ผู้ก่อตั้ง

ผู้ก่อตั้ง White Merak กำลังพูดแนะนำบริษัทตัวเอง

เสวนาโต๊ะกลม

ภาพจาก Phandeeyar

ภาพจาก Facebook Phandeeyar

Blognone Jobs Premium