รวมรีวิว MacBook Pro with Touch Bar: Touch Bar ค่อนข้างดี หน้าจอและลำโพงดีขึ้น นอกนั้นเดิมๆ

by nismod
15 November 2016 - 06:25

MacBook Pro รุ่นที่มาพร้อม Touch Bar เริ่มส่งมอบให้ผู้ที่สั่งจองแล้ว ขณะที่สื่อไอทีในสหรัฐก็เริ่มปล่อยรีวิวของ MacBook Pro รุ่นใหม่นี้ออกมาบ้างแล้ว

หลายรีวิวชมเป็นเสียงเดียวกัน ถืงดีไซน์ใหม่ของ MacBook Pro ที่แอปเปิลยังคงทำออกมาได้ดีเช่นเคย และที่ดีกว่าเดิมในแง่ของน้ำหนักและความบาง ขณะที่เสียงบ่นก็หนีไม่พ้นพอร์ต Thunderbolt 3 (USB-C) ที่แอปเปิล (บังคับ) ให้มาเร็วเกินความพร้อมของตลาด

สำหรับ Touch Bar ที่เป็นของใหม่บน MacBook Pro แถบด้านขวาสุดของ Touch Bar จะเป็นพื้นที่สำหรับปรับแสงหน้าจอ ปรับเสียงและปุ่มเล่น/หยุดเพลง แรกๆ อาจจะกดฟังก์ชันบน Touch Bar ผิดๆ ถูกๆ ซึ่งต้องใช้เวลากับมันซักหน่อยถึงจะคุ้นชิน

โดยรวมหลายรีวิวมองว่าว่ามีประโยชน์มาก ช่วยให้การทำงานหลายๆ อย่างสะดวกและลื่นไหลมากขึ้น ทว่าตอนนี้มีเฉพาะแอพของแอปเปิลเท่านั้นที่รองรับ ก็ต้องรอดูการใช้งานบนแอพอื่นๆ ที่ประกาศรองรับ Touch Bar ถูกปล่อยออกมาก่อนอีกครั้ง ขณะเดียวกันก็มีข้อเสียในตัวของมันเอง ด้วยความที่ Touch Bar จะเปลี่ยนฟังก์ชันไปตามแอพ หลายฟังก์ชันในหลายแอพก็ดูไม่มีประโยชน์ อาทิ Suggested Words ตอนพิมพ์

นอกจากนี้สำหรับบางคน Touch Bar อาจไม่สามารถทดแทนฟังก์ชันคีย์ลัดต่างๆ ที่เคยใช้งานมาได้ เพราะต้องคอยก้มหน้ามองและลากนิ้วบนหน้าจอ ขณะที่คุ้นชิ้นกับคีย์ลัดต่างๆ บนคีย์บอร์ดอยู่แล้ว อย่าง Miriam Nielsen นักเขียนและทีมตัดต่อของ The Verge บอกว่าตอนใช้ Touch Bar ให้อารมณ์เหมือนตอนฝึกพิมพ์สัมผัสใหม่ เพราะต้องคอยก้มหน้าลงไปดู แทนที่จะมองหน้าจอและใช้นิ้วกดคำสั่งตามปกติ

ส่วน Touch ID ไม่แตกต่างจากและไม่ได้ใช้บ่อยเท่ากับการใช้งานบน iPhone ขณะที่ Apple Pay มีไม่กี่เว็บไซต์เท่านั้นที่รองรับ

อีกหนึ่งคำชมที่หลายสำนักพูดเป็นเสียงเดียวกันคือหน้าจอ ที่สีสด สว่างและคมชัดกว่าเดิม (Wired บอกว่าดีที่สุดที่เคยใช้มาเลย) เช่นเดียวกับลำโพงที่ดัง กังวาลและชัดกว่าเดิม

สำหรับคีย์บอร์ด (ที่เป็นรุ่นอัพเกรดของคีย์บอร์ด Butterfly ใน MacBook) อยู่ในโซนตรงกลางค่อนข้างไปบวก ไม่ได้ดีมาก แต่ก็ใช้งานได้ ให้ความรู้สึกของความเป็นปุ่ม แต่ก็ต้องอาศัยความคุ้นชิ้นและก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนอยู่ดี ส่วน TrackPad ได้รับคำชมแค่ว่ามีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ที่เหลือก็ให้ความรู้สึกเดิมๆ

สิ่งที่โดนติงมากที่สุดก็หนีไม่พ้นพอร์ตที่เปลี่ยนเป็น Thunderbolt 3 (USB-C) หมด ขณะที่ตลาดยังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านไปยังมาตรฐานใหม่นี้ MagSafe ที่หายไปและสเปคภายในที่ไม่มีการอัพเกรดเท่าไหร่ อย่างซีพียูและแบตเตอรี่ แต่กลับเพิ่มราคาให้แพงกว่าเดิม

ที่มา - Wired, CNET, The Verge, ArsTechnica, Engadget, WSJ

Blognone Jobs Premium