[ลือ] Disney เล็งซื้อ Netflix หวังขยายธุรกิจไปสตรีมมิง

by nismod
15 November 2016 - 08:48

เว็บไซต์ TechCrunch รายงานข่าวลือว่าดิสนีย์ กำลังพิจารณาเข้าซื้อ Netflix ยักษ์ใหญ์ด้านภาพยนตร์สตรีมมิง เพื่อขยายธุรกิจไปยังบริการสตรีมมิง

แรกเริ่มมีข่าวลือว่าดิสนีย์, Amazon และแอปเปิลสนใจจะซื้อ Netflix ก่อนที่ข่าวลือเรื่องการขาย Netflix จะเข้มข้นขึ้นหลัง AT&T ซื้อ Time Warner และล่าสุดที่ความเป็นไปได้ว่าจะเป็นดิสนีย์ เพราะ Peter Csathy นักเขียนของ TechCrunch ระบุว่าดิสนีย์วางตัว Reed Hastings ซีอีโอของ Netflix ให้มานั่งเก้าอี้ซีอีโอของดิสนีย์ต่อจาก Bob Iger ที่จะลงจากเก้าอี้ในปี 2018 นี้

Peter Csathy วิเคราะห์ไว้ด้วยว่าถึงแม้ไตรมาสล่าสุด Netflix จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง แต่ในระยะยาวแล้ว โมเดลธุรกิจที่หารายได้จากจำนวนสมาชิกอย่างเดียวนั้นจะไม่สามารถแข่งกับคู่แข่งอื่น ที่มีโมเดลการหารายได้ที่หลากหลายกว่าไม่ได้ (ถึงแม้จะมีออริจินัล คอนเทนต์เป็นตัวดึงดูดก็ตาม แต่คู่แข่งก็สามารถทำได้เช่นกัน ขณะที่ Netflix เองก็ต้องทำคอนเทนต์ออริจินัลให้มากขึ้นเรื่อยๆ และต้นทุนก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ) ดังนั้นทางออกเดียวที่ดีที่สุดคือขาย ซึ่ง Csathy ฟันธงว่ายังไงก็ต้องขายแน่ๆ

หากที่ลือว่าเป็นดิสนีย์นี้ออกมาจริง Csathy มองว่าการตลาดร่วมกับคลังคอนเทนต์มหาศาลของดิสนีย์ (ดิสนีย์/Pixar/Lucas Film/Marvel) จะช่วยให้ Netflix เติบโตได้อีกมาก (คอนเทนต์ดิสนีย์อาจเป็นคอนเทนต์ exclusive เฉพาะ Netflix) ขณะที่ Netflix ก็จะช่วยให้ดิสนีย์กลายเป็นผู้นำในธุรกิจวิดีโอสตรีมมิงนี้เช่นกัน

ที่มา - TechCrunch (1, 2)

Blognone Jobs Premium