รู้จัก 4.5G กับความพร้อมของ TrueMove H ในการให้บริการ

by advertorial
16 November 2016 - 03:22

เทคโนโลยีมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เช่นเดียวกับเทคโนโลยีด้านโทรคมนาคมในบ้านเรา ที่เริ่มเข้าสู่ช่วงก้าวผ่านจากยุค 4G ไปสู่ 4.5G หรือ LTE Advanced ที่เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากเทคโนโลยี LTE ที่มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่มากกว่า ซึ่งผู้ให้บริการเครือข่ายในบ้านเราเริ่มนำเทคโนโลยีใหม่นี้มาให้บริการกันแล้ว โดย TrueMove H เป็นผู้ให้บริการที่มีทรัพยากรณ์พร้อมมากที่สุด และครอบคลุมมากที่สุดในประเทศไทย

แล้ว LTE Advanced คืออะไร?

LTE Advanced เป็นมาตรฐานเครือข่าย ที่ถูกพัฒนาและออกสเปคโดย 3GPP หรือกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายทั่วโลก ซึ่งเป็นผู้พัฒนามาตรฐานทั้ง GSM (2G), UMTS (3G) และ LTE

มาตรฐาน LTE Advanced รองรับเทคนิคการเชื่อมต่อที่สำคัญเข้ามา 2 เทคนิคเพื่อเพิ่มความเร็วคือ Carrier Aggregation (CA) และ Multiple-Input Multiple-Output (MIMO) ซึ่งช่วยเพิ่มทั้งความเร็วและประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูล

Carrier Aggregation (CA)

เทคนิค CA เป็นการนำเอาแบนด์วิดท์ของความถี่หลายย่านมารวมกัน รองรับปริมาณดาต้าที่มากขึ้น แก้ปัญหาความแออัดจากจำนวนผู้ใช้จำนวนมาก ช่วยเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูล เปรียบเสมือนถนนที่มีเลนมากขึ้น ก็ช่วยลดความแออัดและเพิ่มคล่องตัวของการจราจรมากขึ้น


ภาพจาก Nokia LTE-Advanced Carrier Aggregation

Multiple-Input Multiple-Output (MIMO)

เทคโนโลยี MIMO เป็นการเพิ่มจำนวนเสาอากาศที่ใช้ในการรับและส่งข้อมูล โดยยังคงอาศัยจำนวนแบนด์วิดท์เท่าเดิม จากเดิมที่ใช้เสาต้นเดียว ซึ่งแก้ปัญหาการที่คลื่นที่เดินทางแยกออกไปหลายเส้นทาง (multipath) แล้วไปตีรวนกันเองที่เสาอากาศตัวรับ จนทำให้ความเร็วลดลง

4G+ ของ TrueMove H กับ 3CA และ 4x4 MIMO

ด้วยความได้เปรียบของ TrueMove ที่มีความถี่อยู่ในครอบครองถึง 4 ย่านคือ 850 MHz, 900 MHz, 1800MHz และ 2100MHz ทำให้ LTE Advance ของ TrueMove H ที่ใช้แบรนด์ 4G+ ในการทำการตลาด เป็นการทำ CA แบบ 3 คลื่นความถี่หรือ 3CA รายเดียวในไทยด้วยคลื่น 900MHz, 1800MHz และ 2100MHz ทำให้ได้ช่องสัญญาณกว้างที่สุด และทำความเร็วได้สูงที่สุดถึง 450Mbps ยังไม่รวมเทคโนโลยี Inter Site Carrier Aggregation ซึ่งพัฒนาต่อยอดมาจาก CA อีกที แต่เป็นการรวมคลื่นความถี่จากสถานีฐานที่ต่างกันแทน

ขณะเดียวกัน TrueMove H นำเทคโนโลยี MIMO แบบ 4 เสา (4x4 MIMO) มาใช้ร่วมกับเทคโนโนโลยีฐานรับ-ส่งแบบ 4 ช่องทาง (4 Transmitter 4 Receiver หรือ 4T4R) จากจำนวนสถานีฐานกว่า 7,000 สถานีทั่วประเทศ ทำให้สามารถรับส่งดาต้าพร้อมกันได้มากยิ่งขึ้น

เห็นได้ชัดว่า 4.5G หรือ 4G+ ของ TrueMove H มีความพร้อมมากกว่าโอเปอเรเตอร์เจ้าอื่นในไทย ทั้งจำนวนสถานีฐานที่มากที่สุด ครอบคลุมที่สุด และคลื่นความถี่ พร้อมแบนด์วิดท์ที่มากที่สุด หมดปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบติดๆ หลุดๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่แออัดลงไปได้

Blognone Jobs Premium