สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ หรือ SIPA แถลงผลสำรวจตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ประจำปี 2558 เน้นสำรวจตลาดเกม และแอนิเมชั่น รวมมูลค่าตลาดทั้งสองแล้วมีมูลค่า 12,745 ล้านบาท เติบโตจากปี 2557 ประมาณ 12.4% อย่างไรก็ตามทั้งเกมและแอนิเมชั่นยังพึ่งพาการนำเข้าจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ แต่สัดส่วนผู้ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์โดยคนไทยมีเพิ่มมากขึ้น
หมายเหตุ:สำรวจตลาดเฉพาะธุรกิจที่มีการจดทะเบียนกับกรมธุรกิจการค้าเท่านั้น ข้อมูลที่ได้จึงเป็นเพียงส่วนหนึ่งของผู้ประกอบการทั้งหมด และต้องเข้าใจว่าธุรกิจประเภทนี้มีผู้ที่ทำงานอิสระที่ไม่ได้มาจดทะเบียนเป็นจำนวนมาก
เมื่อมาดูข้อมูลแยกกันของตลาดทั้งสอง พบว่าตลาดแอนิเมชั่นปี 2558 มีมูลค่า 3,851.1 ล้านบาท โตขึ้นจากปี 2557 ประมาณ 10% ด้านตลาดเกมมีมูลค่า 8,894.4 ล้านบาทโตขึ้นจากปี 2557 ประมาณ 14%
ทั้งสองตลาดเน้นนำเข้าเนื้อหาจากต่างประเทศเป็นหลัก โดยผู้จัดจำหน่ายและนำเข้าแอนิเมชั่นจากต่างประเทศมีส่วนแบ่งการตลาด 59% ส่วนเกมมีส่วนแบ่งกว่า 80%
ประเด็นที่น่าสนใจคือ สัดส่วนผู้ผลิตที่มีทรัพย์สินทางปัญญา (IP) เป็นของตนเองมีมากขึ้น ด้านเกมในปี 2557 มี 7.66% พอมาในปี 2558 มีเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว 15.61% ส่วนแอนิเมชั่น ผู้ผลิตที่มี IP มี 7.45% และเพิ่มขึ้นมาเป็น 13.60% ในปี 2558 ด้านการผลิตเพื่อส่งออกยังอยู่ในปริมาณน้อย ส่วนใหญ่ผลิตเพื่อใช้ในประเทศ
จากการสำรวจ เก็บข้อมูล SIPA จึงคาดการณ์มูลค่าตลาดเกมและแอนิเมชั่นออกมา โดยคาดว่าอุตสาหกรรมแอนิเมชันจะเติบโตร้อยละ 2.8 ในปี 2559 และจะเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.0 ในปี 2560 ส่วนอุตสาหกรรมเกมคาดว่าจะเติบโตร้อยละ 9.5 ในปี 2559 และเติบโตเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 22.3 ในปี 2560
SIPA สำรวจโดยอาศัยความร่วมมือจากหลายภาคส่วน เช่น สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชันและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) และสมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT) สมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA)
ต่างฝ่ายต่างก็ให้ข้อเสนอหลากหลายต่อ SIPA ในการพัฒนาตลาดเกมและแอนิเมชั่นของไทย
ข้อเสนอเน้นหนักไปที่นโยบายรัฐควรส่งเสริมให้เกิดบุคลากรด้านนี้ เพราะเป็นตลาดที่ยังมีการเจริญเติบโตได้อีกมาก ควรสนับสนุนให้เกิดกองทุน Co-production ที่เปิดให้นักทำคอนเทนต์ไทยได้มีโอกาสร่วมงานกับคนเก่งในต่างประเทศ ทั้งเกาหลีใต้ มาเลเซีย เป็นต้น
ที่ผ่านมามีต่างชาติสนใจจะร่วมมือกับคนไทยมาก แต่ไทยไม่มีกองทุนนี้ การร่วมมือกันจึงยังทำไม่ได้ นอกจากนี้ เสนอให้สนับสนุนด้านการศึกษา การเรียนรู้ออนไลน์ทั้งเรื่องเกมและแอนิเมชั่น