ข่าวดี MacBook Pro with Touch Bar ทุกรุ่น ไม่สามารถถอดเปลี่ยน Storage เองได้

by MrThursday
17 November 2016 - 07:56

ในปีนี้ Macbook Pro ได้รับคำวิจารณ์อย่างถล่มทลายในเรื่องของราคาที่เปิดมาค่อนข้างสูง ในขณะที่สเปคที่ไม่ได้ต่างจากรุ่นก่อนเท่าใดนัก และความแรงของหน่วยเก็บข้อมูลที่เคลมว่าแรงที่สุดในโลก ณ ตอนนี้

ไม่กี่วันก่อนทาง iFixit ได้ถอดเครื่องออกมาแล้วพบว่า MacBook Pro with Touch Bar รุ่น 13 นิ้ว ได้ฝังหน่วยเก็บข้อมูลเข้าเป็นส่วนหนึ่งของบอร์ดแล้ว ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้จะไม่สามารถถอดเปลี่ยนได้ในอนาคต และได้ให้คะแนนความง่ายในการซ่อมไว้ที่ 1/10

ล่าสุด User ท่านหนึ่งในเว็บ MacRumors นามว่า "Jesse D." ได้ทำการแกะเครื่อง MacBook Pro with Touch Bar รุ่น 15 นิ้วของเขา แล้วพบว่า ชิ้นส่วนของหน่วยเก็บข้อมูลก็ถูกฝังรวมไปกับบอร์ดเช่นกัน

มีแนวโน้มสูงที่ต่อไปนี้การจะเพิ่มความจุของหน่วยเก็บข้อมูล จะต้องปรับเปลี่ยนก่อนซื้อเท่านั้น และหากมีชิ้นส่วนเสีย ต้องส่งซ่อมกับแอปเปิลเท่านั้น

ก่อนหน้านี้แอปเปิลได้ฝังชิ้นส่วนที่ "ควรจะถอดเปลี่ยนเองได้" เช่น หน่วยความจำ รวมเข้ากับบอร์ดตั้งแต่ MacBook Pro with Retina Display ปี 2013 ก็ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร และในขณะนี้การฝังหน่วยเก็บข้อมูลก็กำลังเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ใน MacRumors หนักทีเดียว เรียกได้ว่า "เละ"

ส่วน MacBook Pro without Touch Bar รุ่น 13 นิ้ว สามารถถอดหน่วยเก็บข้อมูลได้ตามปกติ แต่แกะได้ยาก

เชิญตามไปอ่านกันต่อได้ที่นี่

(ภาพ MacBook Pro with Touch Bar 15 นิ้ว ปี 2016 โดย Jesse D.)

ที่มา - iFixit, MacRumors

Blognone Jobs Premium