"ว่าที่มือขวา" โดนัลด์ ทรัมป์ มองว่าชาวซิลิคอนวัลเลย์มีคนเอเชียและผู้อพยพมากไป?

by sunnywalker
17 November 2016 - 12:02

สตีฟ แบนนอน (Steve Bannon) เป็นนักธุรกิจด้านสื่อ เคยแสดงความเห็นเหยียดเชื้อชาติ-เหยียดผิวค่อนข้างมาก แต่เขากำลังเป็นว่าที่มือขวาคนสำคัญของโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ดึงมาทำงานด้านยุทธศาสตร์ ล่าสุดมีข้อมูลว่าเขาเคยวิจารณ์คนไอทีในซิลิคอนวัลเล่ย์ว่าประกอบด้วยคนเอเชียและผู้อพยพมากเกินไป

แบนนอน พูดเรื่องนี้ไว้เมื่อปีที่แล้วระหว่างสัมภาษณ์พูดคุยกับทรัมป์ แต่สำนักข่าว The Washington Post ขุดขึ้นมาอีกรอบเมื่อวานนี้

ในการสัมภาษณ์คราวนั้น ทรัมป์พูดกับแบนนอนเรื่องนักศึกษาในกลุ่มมหาวิทยาลัยไอวี่ลีก (Ivy League กลุ่มมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐ) โดยทรัมป์เป็นห่วงว่าคนที่มาเรียน เมื่อจบแล้วจะกลับไปทำงานที่ประเทศของตัวเอง ทรัมป์มองว่าต้องพยายามรักษาให้คนเก่งอยู่ในสหรัฐให้ได้

จากนั้นแบนนอนก็พูดขึ้นมาว่า "สองในสาม หรือสามในสี่ของซีอีโอในซิลิคอนวัลเล่ย์มาจากเอเชียใต้หรือจากเอเชีย ผมคิดว่า..." เขาไม่ได้พูดจบประโยคนี้ จากนั้นก็พูดต่อว่า "การเป็นประเทศมีมากกว่าเรื่องเศรษฐกิจ แต่เราคือประชาสังคม (civic society)"

แม้แบนนอนไม่ได้ระบุชัดเจนเรื่องเหยียดเชื้อชาติหรือผู้อพยพ แต่จากประสบการณ์ของเขาที่เป็นเจ้าของสื่อ Breitbart News ที่มีชื่อเรื่องเหยียดทุกสิ่ง จึงชวนให้เข้าใจไปในทางนั้นได้

บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ในซิลิคอนวัลเลย์ มีซีอีโอจากเอเชียหลายคน ทั้ง Satya Nadella ของไมโครซอฟท์ หรือ Sundar Pichai ของกูเกิล และชัยชนะของทรัมป์ก็ส่งผลให้ซีอีโอและผู้นำบริษัทไอทีจำนวนมาก ต้องส่งอีเมลให้กำลังใจพนักงาน

ที่มา - The Verge

เว็บไซต์ Breitbart News

Blognone Jobs Premium