อย่าแหย่ Google ผู้ใช้หลายคนถูกแบนบัญชี ข้อหาซื้อ Pixel ส่งให้ร้านตัวแทนจำหน่ายขายต่อ

by nutmos
19 November 2016 - 01:41

Google Pixel นั้นกำลังเป็นที่ต้องการมาก (ช่วงเปิดวางจำหน่ายถูกจองจนเกลี้ยงสต็อก) ซึ่งก็มีตัวแทนจำหน่ายมือถือรายหนึ่งชื่อว่า New Hampshire ได้ให้ผู้ใช้นำ Google Pixel มาส่งให้ผ่านการซื้อทาง Project Fi หรือ Google Store เพื่อนำไปขายต่อ

วิธีที่ตัวแทนจำหน่ายมือถือใช้ คือให้ผู้ใช้ใส่ที่อยู่บ้านเป็นที่อยู่ของตัวแทนจำหน่าย จากนั้นก็ให้ผู้ใช้ซื้อ Google Pixel ส่งไปทางบริษัท โดยผู้ใช้จะต้องจ่ายเงินไปก่อน และทางตัวแทนจำหน่ายจะจ่ายเงินคืนให้กับผู้ใช้พร้อมผลกำไรอีกจำนวนหนึ่ง ทำให้ผู้ใช้จำนวนไม่น้อยที่ทำตามที่บริษัทเสนอ (เพราะผู้ใช้จะถูกจำกัดให้ซื้อ Google Pixel จำนวน 5 เครื่องต่อคนเท่านั้น)

เมื่อ Google จับได้ ก็เริ่มกระบวนการแบนบัญชี Google ของผู้ใช้ที่ทำการดังกล่าวทุกคน เนื่องจากทำผิดข้อตกลงของการซื้อขาย คือผู้ใช้ต้องซื้อเพื่อใช้งานส่วนตัว ไม่สามารถขายต่อเพื่อหวังผลกำไรได้ ทำให้ผู้ใช้ที่ถูกแบน ไม่สามารถเข้าถึงบริการใด ๆ ของ Google ได้เลย ทั้ง Gmail, Google Drive, Google Photos ฯลฯ

ตัวแทนของ Google กล่าวว่า ทางบริษัทได้ตรวจพบผู้ใช้จำนวนหนึ่งที่ซื้อ Google Pixel ในนามของตัวแทนจำหน่าย ซึ่งทำให้สามารถค้ากำไรอุปกรณ์เหล่านั้นได้เมื่อขายต่อไปยังผู้ใช้คนอื่น ๆ ซึ่งทางบริษัทไม่อนุญาตให้มีการขายต่อเพื่อหวังผลกำไรจากการซื้อผ่าน Project Fi หรือ Google Store ดังนั้นผู้ใช้ทุกคนมีความเท่าเทียมกันในการซื้ออุปกรณ์ในราคาที่เป็นธรรม บัญชีหลายบัญชีที่ถูกปิดนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำการนี้โดยเฉพาะ แต่สำหรับผู้ใช้ที่ทำผิดข้อตกลงไปแล้วและไม่สามารถเข้าถึงบัญชี Google ที่ใช้เป็นประจำได้ ทางบริษัทจะทำการคืนการเข้าถึงให้ผู้ใช้ต่อไป

เรื่องนี้ก็พอจะเป็นบทเรียนให้กับผู้ใช้ได้ว่า ควรทำความเข้าใจกับข้อตกลงการใช้งานก่อนในระดับหนึ่ง, อย่าเล่นตุกติกกับบริษัทที่ฝากชีวิตดิจิทัลไว้ รวมถึงหมั่นแบคอัพข้อมูลไว้เป็นประจำเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับข้อมูลหากบัญชีถูกแบน

ที่มา - Ars Technica, DansDeal

Blognone Jobs Premium