Cray ประกาศทำซูเปอร์คอมพิวเตอร์สมรรถนะ 500 เพตาฟลอป

by mk
20 November 2016 - 02:46

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่แรงที่สุดในโลกตอนนี้คือ Sunway TaihuLight ของจีน ที่มีพลังประมวลผล 93 เพตาฟลอป แต่บริษัท Cray ก็ออกมาประกาศท้าทายตัวเลขนี้ โดยจะสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์สมรรถนะ 500 เพตาฟลอปขึ้นมาให้ได้

เครื่องรุ่นใหม่ล่าสุดของ Cray ใช้ชื่อรุ่นว่า Cray XC50 (นับต่อจากรุ่นเดิม XC40) ตอนนี้ยังมีรายละเอียดออกมาไม่เยอะนัก บอกเพียงว่าจะใช้ซีพียู Xeon รุ่นถัดไป, ตัวช่วยประมวลผล Xeon Phi และเร่งการประมวลผลด้วย NVIDIA Tesla P100 สมรรถนะต่อ 1 กล่อง (cabinet) สามารถทำได้ 1 เพตะฟลอป และสมรรถนะสูงสุดของทั้งระบบคือ 500 เพตะฟลอป

เทคโนโลยีอื่นใน Cray XC50 ได้แก่ระบบเครือข่าย Aries และการวางผังเครือข่าย Dragonfly ของบริษัทเอง, ระบบปฏิบัติการ Cray Linux Environment และระบบทำความเย็นเฉพาะ

หน่วยงานแรกที่จะมีซูเปอร์คอมพิวเตอร์พลัง XC50 ไปใช้งานคือ Swiss National Supercomputing Centre (CSCS) ของสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีซูเปอร์คอมพิวเตอร์ชื่อ "Piz Daint" ซึ่งใช้เครื่องรุ่นเก่า XC30 อยู่แล้ว จะอัพเกรดเป็น XC50 และจะรวมเข้ากับซูเปอร์คอมพิวเตอร์อีกระบบชื่อ "Piz Dora" ที่ใช้เครื่องรุ่น XC40 สุดท้ายเมื่ออัพเกรดเสร็จ มันจะกลายเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่แรงที่สุดในโลกตัวถัดไป (Cray ยังไม่เปิดเผยสมรรถนะรวมของระบบนี้ และกำหนดเวลาอัพเกรด)

ที่มา - Cray, Computerworld

Blognone Jobs Premium