สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น เครื่องยนต์ EmDrive ผ่าน Peer Review ใช้งานได้จริงแม้ไม่รู้ว่าทำไม

by Holy
22 November 2016 - 14:23

อุปสรรคสำคัญสำหรับการเดินทางในอวกาศคือเชื้อเพลิงสำหรับขับเคลื่อนยาน ยานอวกาศที่เดินทางระยะไกลจำเป็นต้องแบกเชื้อเพลิงจำนวนมากจนบางครั้งน้ำหนักบรรทุกส่วนใหญ่ต้องใช้สำหรับการขนเชื้อเพลิง แต่ปัญหานี้อาจกลายเป็นอดีตเมื่องานวิจัยเครื่องยนต์ EmDrive ได้รับการ Peer Review และพบว่าสามารถใช้งานได้จริง

สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคย เครื่องยนต์ EmDrive เป็นเครื่องยนต์ที่ถูกทำงานโดยการปล่อยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในช่วงไมโครเวฟในพื้นที่ปิด การสะท้อนของคลื่นดังกล่าวเป็นตัวสร้างแรงผลักให้เกิดขึ้น สิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์นี้พิเศษคือ มันไม่จำเป็นต้องอาศัยเชื้อเพลิงในลักษณะไอพ่นเพื่อสร้างแรงผลักในทิศทางตรงข้าม ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงก็ถือเป็นการละเมิดกฎการเคลื่อนที่ข้อที่ 3 ของนิวตันอย่างจัง

ที่ผ่านมา เครื่องยนต์ EmDrive ได้ชื่อว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ "เป็นไปไม่ได้" แม้จะมีผู้สนใจออกแบบสร้างอยู่เสมอ อย่างไรก็ตาม ทีมวิศวกรจากนาซ่าวิจัยและออก งานวิจัยที่ผ่านการ Peer review แล้ว ระบุว่า เครื่องยนต์ดังกล่าวมีแรงขับ (thrust to power ratio) ที่ 1.2 ± 0.1 millinewtons ต่อ kilowatt ในสุญญากาศ แม้จะน้อยมากเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์จรวดอื่นๆ แต่การที่มันไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงก็ทำให้สามารถเร่งความเร็วได้เรื่อยๆ ตราบใดที่แหล่งพลังงานไฟฟ้า (เช่น เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์/แผงเซลล์สุริยะ) ยังใช้งานได้อยู่

ทั้งนี้ ในเอกสารวิจัยยังไม่สามารถตอบคำถามได้ว่า เหตุใดเครื่องยนต์นี้จึงสร้างแรงที่ละเมิดกฎของนิวตันได้ โดยนักวิจัยคาดการณ์ว่าอาจจะเกิดจากแรงปฏิกิริยาของโฟตอนในระดับควอนตัม

ที่มา Wired , iflscience

หมายเหตุ : ผู้เขียนข่าวไม่ได้ศึกษามาด้านนี้โดยตรง หากแปล/เข้าใจเนื้อหาส่วนไหนผิดไป เสนอข้อแก้ไขมาได้เต็มที่ครับ

Blognone Jobs Premium