Beacon Interface สตาร์ทอัพไทยทำแอพโอนเงินเพื่อคนบกพร่องทางตา ชนะเลิศ Singapore FinTech

by sunnywalker
22 November 2016 - 08:12

บีคอน อินเตอร์เฟส สตาร์ทอัพด้านฟินเทคสัญชาติไทย ที่ได้รับการสนับสนุนโดยธนาคารกสิกรไทย พัฒนาแอพพลิเคชั่นโอนเงินสำหรับผู้บกพร่องทางการมองเห็น ส่งผลงานเข้าประกวดในโครงการ Global FinTech Hackcelerator ล่าสุดได้รับรางวัลชนะเลิศในงาน Singapore FinTech Festival 2016 และยังได้รางวัล Developer Hub Award จาก Citigroup ด้วย

บีคอน อินเตอร์เฟส คือผลงานร่วมกันพัฒนาระหว่างทีมผู้ก่อตั้งกับทีมวิศวกรจาก KBTG (กสิกร บิซิเนส-เทคโนโลยี กรุ๊ป) และ ABLE Lab (Achieve Better Living for Elderly Lab) ในการทำแอพเพื่อให้เหมาะกับผู้บกพร่องทางการมองเห็นและผู้สูงอายุ

ด้านวิธีการใช้งาน ตัวแอพพลิเคชั่นใช้เสียงและการสั่นเป็นเครื่องมือนำทางสำคัญ มีหน้าจอสีสดและตัวอักษรใหญ่เพื่อให้ผู้สูงอายุที่การมองเห็นเลือนรางใช้งานได้ ผู้ใช้สามารถเลื่อนปัดขวาเพื่อทำรายการต่อโดยปัดขวาตรงไหนของหน้าจอก็ได้ เพราะเป็นเทคโนโลยี Non-location Based Interface

หากผู้ใช้ต้องการโอนเงินก็สามารถพิมพ์ชื่อบัญชีผู้รับด้วยการหมุนแป้นตัวอักษรคล้ายกดแป้นโทรศัพท์แบบโบราณ ระบบจะขานอักษรที่กดไปออกมา จากนั้นจะช่วยตรวจสอบรายชื่อที่พิมพ์ไปว่าถูกต้องหรือไม่

ก่อนจะเลื่อนปัดขวาเพื่อยืนยันการโอนเงิน ระบบจะขานตัวเลขเพื่อให้ผู้ใช้รู้จำนวนเงินที่ตัวเองระบุไป เป็นการยืนยันก่อนจะโอนจริงๆ

ด้านผู้ก่อตั้ง Beacon Interface อภิรัตน์ หวานชะเอม บอกเหตุผลที่ทำให้บีคอนชนะว่า เพราะเป็นสตาร์ทอัพฟินเทคที่มีลักษณะทำเพื่อสังคม และในช่วงพิชชิ่งก็ใช้กลยุทธการนำเสนอที่พยายามตรึงใจกรรมการ โดยให้ผู้ที่บกพร่องทางการมองเห็นมาร่วมนำเสนอแอพพลิเคชั่นให้ดูตรงนั้นเลย ซึ่งตรงนี้ต้องเฟ้นหาผู้ที่มีความบกพร่องและพูดภาษาอังกฤษคล่องมาช่วยด้วย ส่วนความพร้อมในการใช้งาน ตอนนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงและเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ คาดว่าจะเสร็จในไตรมาสแรกของปี 2017

การแข่งขันในโครงการ Global FinTech Hackcelerator ภายใต้งาน Singapore FinTech Festival 2016 จัดโดยธนาคารกลางของสิงคโปร์ (MAS) มุ่งเฟ้นหานวัตกรรมฟินเทคระดับโลก ในงานนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมประกวดประมาณ 650 โครงการ จาก 50 ประเทศทั่วโลก ซึ่งบีคอน อินเตอร์เฟส เป็นสตาร์ทอัพไทยรายเดียวที่ผ่านเข้ารอบ 20 ทีมสุดท้ายและได้รับรางวัลชนะเลิศ และยังเป็นทีมเดียวในการแข่งขันที่ได้รับถึงสองรางวัลอีกด้วย

Blognone Jobs Premium