[ข่าวลือ] Facebook กำลังสร้างเครื่องมือเซนเซอร์ข้อมูลเพื่อไปเปิดตลาดในจีน

by vvkungx
23 November 2016 - 14:09

หลังจากที่ Facebook เคยใช้ได้ในประเทศจีนและถูกแบนจากรัฐบาลในปี 2009 ล่าสุดมีรายงานว่าตอนนี้ Facebook กำลังพัฒนาเครื่องมือที่สามารถสกัดกั้นโพสต์ของผู้ใช้บน News Feed เพื่อเปิดตลาดประเทศจีนอีกครั้ง

New York Times รายงานว่า Facebook ถูกสั่งปิดในหลายประเทศเพราะปัญหาเรื่องความมั่นคงของประเทศต่างๆ เช่นปากีสถาน, รัสเซีย, ตุรกี, จีน ทำให้ Facebook ต้องพัฒนาเครื่องมือป้องกันโพสต์ที่ส่งผลต่อความมั่นคงใน News Feed ของผู้ใช้ โดยเริ่มแรก Facebook วางแผนจ้างบริษัทภายนอกมาช่วยคัดกรองข้อมูลก่อน

ทีมงานของ Facebook ให้สัมภาษณ์กับ The Verge ว่า ยังให้ความสนใจประเทศจีน และตอนนี้กำลังใช้เวลาอย่างมากในการเรียนรู้และทำความเข้าใจกระบวนการต่างๆ ส่วนจะกลับเข้าไปเปิดให้ใช้งานอีกครั้งหรือไม่ ยังไม่สามารถตัดสินใจได้ เพราะกำลังโฟกัสการช่วยเหลือนักธุรกิจและนักพัฒนาในประเทศจีนขยายตลาดออกไปนอกประเทศ ด้วยแพลตฟอร์มโฆษณาของ Facebook เอง

การพัฒนาเครื่องมือตัวนี้น่าจะเกิดจากแรงกดดันที่ไม่สามารถเปิดใช้งาน Facebook ได้ในบางประเทศ เพราะ Facebook หวังให้บริการของตัวเองใช้งานได้จากทั่วโลก และมีความเป็นไปได้สูงว่าจะพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยสกัดกั้นข่าวลือตามที่เคยมีข่าวอีกด้วย

นอกจากนี้ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวว่าเครื่องมือนี้เองก็เป็นต้นเหตุของความขัดแย้งภายใน Facebook โดยมีพนักงานจำนวนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในส่วนนี้ออกมาประท้วงอีกด้วย

ที่มา : The Verge, New York Times

Blognone Jobs Premium