TIME จัดอันดับ 25 สิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2016, สนามฟุตบอลจากไทยติดอันดับด้วย

by BlackMiracle
24 November 2016 - 01:52

อีกเพียงเดือนกว่าก็จะขึ้นปีใหม่แล้ว ช่วงสิ้นปีจึงเป็นเวลาแห่งการจัดอันดับต่างๆ โดยนิตยสาร TIME ได้จัดอันดับ 25 สิ่งประดิษฐ์แห่งปี 2016 โดยมีสนามฟุตบอลทรงแปลกจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ AP ติดอันดับด้วย ซึ่งผมยกมา 5 อย่าง ดังนี้ (ไม่เรียงลำดับความสำคัญ)

  1. Flyte หลอดไฟลอยได้ (349 ดอลลาร์สหรัฐ)
  2. หลอดไฟลอยได้นี้ทำงานโดยใช้แม่เหล็กติดอยู่ในฐาน ผลักกับขั้วหลอดไฟและส่งไฟฟ้าแบบไร้สาย (คล้าย Qi Wireless Charging)

  3. Morpher หมวกกันน็อคจักรยานแบบพับแบนได้ (119 ดอลลาร์สหรัฐ)
  4. Jeff Woolf เจ้าของไอเดียหมวกจักรยานพับเก็บได้นี้สังเกตว่าผู้คนมักไม่ค่อยสวมหมวกเวลาปั่นจักรยาน เขาพบว่าเหตุผลหลักคือมันเกะกะ เวลาต้องหิ้วไปไหนมาไหน และไม่สะดวกในการเก็บ

    Woolf จึงประดิษฐ์หมวกกันน็อคแบบใหม่ที่พับจนแบนได้เพื่อสะดวกในการพกพา และที่สำคัญมันยังแข็งแรงเท่าหมวกแบบปกติอีกด้วย เพราะผ่านการรับรองด้านความปลอดภัยทั้งในสหรัฐอเมริกาและยุโรป

  5. Tesla Solar Roof กระเบื้องหลังคาผสานโซลาร์เซลล์ (ราคายังไม่ประกาศ)
  6. อันนี้ Blognone เคยมีข่าวแล้ว เป็นกระเบื้องปูหลังคาบ้านแบบมีแผงโซลาร์เซลล์ในตัวจาก Tesla ซึ่งทำมาเพราะ Tesla เห็นว่าโซลาร์เซลล์สำหรับบ้านเรือนในปัจจุบันนั้นดูเทอะทะและไม่สวย เพราะต้องติดตั้งทับหลังคาไว้อีกที

    กระเบื้องนี้ยังทนสภาพอากาศได้ทุกรูปแบบตั้งแต่ฝนตกหนัก ไปจนถึงลูกเห็บเลยทีเดียว

  7. The Unusual Football Field สนามฟุตบอลทรงแปลก
  8. สนามฟุตบอลทรงแปลกนี้เป็นผลงานจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ AP ประเทศไทย ตั้งอยู่ย่านคลองเตยที่มีความแออัดสูง เลยไม่มีพื้นที่สำหรับสร้างสวนสาธารณะหรือที่พักผ่อนมากนัก

    บริษัท AP จึงถ่ายภาพทางอากาศในย่านนั้นและมองหาพื้นที่ที่ไม่มีใครสนใจ หรือไม่ได้ใช้งานเนื่องจากมีรูปร่างแปลกจนไม่สามารถสร้างอะไรได้ และปรับพื้นที่พร้อมเทคอนกรีตแล้วปูด้วยวัสดุกันลื่น กลายเป็นสนามฟุตบอลทรงแปลกที่ไม่ใช่กรอบสี่เหลี่ยม สามารถดึงดูดเด็กๆ เข้ามาเล่นกันได้มากมายทีเดียว

  9. Chevrolet Bolt รถยนต์ไฟฟ้าที่เอื้อมถึงได้ (37,500 ดอลลาร์สหรัฐ)

ต้องยอมรับว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามองมากที่สุดในปัจจุบันคงหนีไม่พ้น Tesla แต่ราคายังคงแพงมากเพราะวางตัวเป็นรถหรู อย่าง Tesla Model S ก็เริ่มต้นเกือบ 2 ล้านบาทแล้ว (ราคาในสหรัฐฯ หลังหักส่วนลดจากรัฐบาล)

อย่างไรก็ตาม Tesla Model 3 ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมาตั้งราคาไว้เพียง 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.2 ล้านบาท จึงเป็นรถที่คนจำนวนมากสามารถซื้อมาใช้ได้ แต่ติดที่ว่ามันยังไม่เริ่มส่งมอบจนกว่าจะถึงกลางปี 2017 (สำหรับคนที่จองตั้งแต่วันเปิดตัว) ตำแหน่งรถยนต์ไฟฟ้าที่จับต้องได้ของปี 2016 จึงตกเป็นของ Chevrolet Bolt ไปโดยปริยาย

Chevrolet Bolt เปิดราคามาที่ 37,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.3 ล้านบาท วิ่งได้ไกล 380 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งถือว่ายอมรับได้ในแง่ราคาและระยะทาง

ยังมีสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง ตามไปอ่านได้จากลิงค์ที่มาครับ

ที่มา - TIME

Blognone Jobs Premium