กสทช. เตรียมเปิดระบบเก็บลายนิ้วมือเมื่อลงทะเบียนซิม ข้อมูลอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ของกสทช.

by lew
28 November 2016 - 10:20

กสทช. เตรียมเปิดระบบเก็บข้อมูลลายนิ้วมือสำหรับการเปิดซิมใหม่ภายในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ โดยเป็นไปตามความสมัครใจของผู้ใช้บริการ

ทางกสทช. ระบุว่าการเก็บลายนิ้วมือเช่นนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการเอง โดยเฉพาะการใช้บริการธนาคารออนไลน์ในอนาคต สำหรับตัวฐานข้อมูลของกสทช. จะพัฒนาโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีค่าใช้จ่ายในการพัฒนา 15 ล้านบาท ส่วนระบบการยืนยันตัวตนของผู้ใช้นั้น ค่ายมือถือจะต้องเป็นผู้พัฒนาด้วยตัวเอง โดยทางกสทช. อาจจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนนี้ด้วยการลดค่าธรรมเนียมส่วนแบ่งรายได้ลงบางส่วน

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คดีพ่อค้าถูกปลอมสำเนาบัตรประชาชนเพื่อออกซิมไปขโมยเงินธนาคารออนไลน์กลายเป็นคดีใหญ่ เมื่อผู้ใช้โทรศัพท์มือถือกลับคนร้ายออกซิมได้โดยไม่รู้ตัว

น่าสนใจว่าต่อให้มีการเปิดใช้ลายนิ้วมือแล้วก็ตาม แต่หากพนักงานไม่ได้รับการอบรมดีพอ หรือมีความผิดพลาดอีก การลงทุนจำนวนมากเช่นนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้จริงได้อย่างไร ข้อเสนอของผมต่อคดีการปลอมเอกสารเพื่อเปิดซิมโดยไม่ได้รับอนุญาต คือให้มีการบังคับกระบวนการออกซิมอย่างจริงจัง และการลงโทษต่อผู้ให้บริการที่ทำผิดไปจากนโยบายที่ประกาศไว้

ที่มา - Bangkok Post

Blognone Jobs Premium