ผู้ถือหุ้นไมโครซอฟท์ยกมือถาม Satya "ทำไมไม่ทำแอพลงแพลตฟอร์มตัวเองก่อน"

by mk
1 December 2016 - 04:20

คำถามนี้คงคาใจแฟนๆ ไมโครซอฟท์หลายคนมานาน ล่าสุดในงานประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นประจำปีของไมโครซอฟท์ มีผู้ถือหุ้นรายหนึ่งชื่อ Dana Vance ซึ่งเป็นเจ้าของ Windows Phone และ Microsoft Band (อุปกรณ์ที่ถูกไมโครซอฟท์ทอดทิ้งทั้งคู่) ยกมือถามซีอีโอ Satya Nadella ขอให้อธิบายว่าไมโครซอฟท์มีแผนอย่างไรกับอุปกรณ์พกพาของบริษัท

คำตอบของ Nadella ออกมากว้างๆ แบบที่ไมโครซอฟท์เคยตอบมาว่า ไมโครซอฟท์จะเดินทั้งสองขา ทั้งการขยายซอฟต์แวร์ไปยังแพลตฟอร์มอื่น และสร้างฮาร์ดแวร์ของตัวเองที่มีเอกลักษณ์แตกต่างจากคู่แข่ง เขายังสัญญาว่าแอพของไมโครซอฟท์บางตัวอย่าง Windows Camera และ Mail จะมีฟีเจอร์ทัดเทียมกันกับแอพบนแพลตฟอร์มอื่น

คำตอบนี้ดูไม่เป็นที่พอใจมากนัก จึงมีผู้ถือหุ้นอีกคนที่บอกว่าใช้ Windows Phone เช่นกัน ยกมือถามต่อ ขอให้ Satya ยืนยันว่าจะไม่ทิ้ง Windows Phone

Satya ตอบว่าไมโครซอฟท์มองคำว่า mobility ในมุมกว้าง มองถึงประสบการณ์ใช้งานข้ามอุปกรณ์หลายชนิด ไม่ได้เจาะจงที่อุปกรณ์ตัวใดตัวหนึ่ง ตอนนี้ไมโครซอฟท์กำลังโฟกัสไปที่ความแตกต่างจากคู่แข่ง (differentiation) ในกรณีของ Windows Phone สิ่งที่แตกต่างคือความสามารถในการจัดการอุปกรณ์ ความปลอดภัย และฟีเจอร์ Continuum ซึ่งไมโครซอฟท์จะทุ่มทรัพยากรในทิศทางนี้มากขึ้น โดยยกตัวอย่าง HP Elite x3 ว่าเป็นตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่สะท้อนยุทธศาสตร์นี้

Satya บอกว่าไมโครซอฟท์จะไม่ทิ้งผู้ใช้ Windows Phone แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีแพลตฟอร์มอื่นที่มีส่วนแบ่งตลาดสูงกว่า จึงต้องสร้างแอพของไมโครซอฟท์บนแพลตฟอร์มเหล่านี้ด้วย

ที่มา - GeekWire

Blognone Jobs Premium