Uber ออกอัพเดตใหม่ ขอสิทธิการเข้าถึงข้อมูลตลอดเวลาแม้จะไม่ได้กำลังใช้บริการ

by nutmos
4 December 2016 - 02:30

Uber ได้ออกอัพเดตใหม่เวอร์ชัน 3.222.4 โดยขอสิทธิสำหรับการเข้าถึงข้อมูลสถานที่ตลอดเวลาในขณะที่แอพกำลังรันในเบื้องหลัง แม้จะไม่ได้เรียกใช้บริการ Uber ก็ตาม โดย Uber ให้เหตุผลว่าเพื่อเป็นการปรับปรุงบริการ

ในหน้าช่วยเหลือของ Uber นั้นบอกว่า Uber จะเก็บข้อมูลสถานที่ต่อหลังจากที่ผู้โดยสารลงจากรถแล้วเป็นเวลา 5 นาที แม้ว่าแอพ Uber จะรันอยู่ในเบื้องหลังก็ตาม ซึ่ง Uber กล่าวว่าข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้เพื่อปรับปรุงปัญหาใหญ่ที่สำคัญระหว่างผู้โดยสารกับผู้ขับรถ คือการหาจุดขึ้นรถ เนื่องจากปัญหาของความแม่นยำในสถานที่ทำให้ต้องใช้การโทรระหว่างผู้ขับรถและผู้ใช้บริการบ่อย ๆ เพื่อหาจุดขึ้นรถ

แต่ทั้งนี้ การอัพเดตก็ถูกตั้งข้อสงสัยในเรื่องความเป็นส่วนตัวอย่างมาก โดย Electronic Privacy Information Center ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความเป็นส่วนตัวได้ส่งเอกสารถึง FTC หรือคณะกรรมการการค้าสหรัฐฯ ซึ่งอธิบายได้ว่าเป็นการ “เป็นการค้าที่ไม่แฟร์และหลอกลวง”

สำหรับผู้ใช้ที่ไม่ต้องการให้ ​Uber ติดตามตลอดเวลา สามารถเข้าไปปิดการติดตาม โดยสำหรับ iOS ให้ไปที่ Settings > Privacy > Location Services > Uber และเลือก Never ส่วน Android ให้ไปที่ Settings > Apps > Uber > Permission และปรับ Location เป็น Off แต่เนื่องจาก Uber ต้องใช้บริการตำแหน่งที่อยู่ในการเรียกรถ ดังนั้นเมื่อผู้ใช้จำเป็นต้องใช้จะต้องมาเปิดทุกครั้ง

ที่มา - Wired

Blognone Jobs Premium