AIS เตรียมระงับซิมผู้ใช้บริการหลายราย หลังพบรูปถ่ายบัตรประชาชนไม่ชัดเจน

by Bigta
6 December 2016 - 03:34

AIS แจ้งเตือนผู้ใช้บริการหลายรายหลังตรวจสอบเอกสารย้อนหลังแล้วพบว่ารูปถ่ายบัตรประชาชนที่ใช้ลงทะเบียนซิมไม่ชัดเจน ประกาศให้เวลา 7 วันเพื่อนำเอกสารมาแสดงตน หากไม่ปฏิบัติจะถูกระงับสัญญาณ

ก่อนหน้านี้ ทาง กสทช. กำหนดว่าหากผู้ใช้บริการต้องการเปิดซิมใหม่ จะต้องนำบัตรประชาชนตัวจริงไปติดต่อกับศูนย์บริการเพื่อให้พนักงานใช้แอปพลิเคชัน "2 แชะ" ที่ติดตั้งในโทรศัพท์มือถือ ถ่ายรูปบัตรประชาชนดังกล่าวพร้อมเก็บข้อมูลไว้ในเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการ (ข่าวเก่า) ที่ผ่านมา อาจเนื่องจากความไม่ชัดเจนในการตรวจสอบเอกสาร หรือความไม่ได้มาตรฐานของอุปกรณ์ที่ใช้ถ่ายรูป ทำให้เมื่อทาง กสทช. ขอให้ตรวจสอบข้อมูลย้อนหลัง ทาง AIS จึงได้ทราบว่ามีหมายเลขจำนวนมากที่ถูกเปิดใช้งานไปนานแล้วแต่รูปถ่ายบัตรประชาชนไม่ชัดเจน

ทาง AIS ได้ส่ง SMS มาแจ้งให้ผู้ใช้ที่มีปัญหารูปถ่ายบัตรประชาชน นำหลักฐานไปแสดงตนที่ศูนย์บริการภายใน 7 วัน โดยในข้อความที่แจ้งมาระบุเพียงว่าหากไปภายในเวลาที่กำหนดจะได้รับค่าโทรฟรี อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามเพิ่มเติมพบว่าหากผู้ใช้ไม่ไปแสดงตนภายในระยะเวลาที่กำหนดจะถูกระงับสัญญาณ

การลงทะเบียนซิม ต้องการบัตรประชาชนเพื่อใช้อ้างอิงว่าผู้ที่ลงทะเบียนซิมมีบัตรประชาชนอยู่ในความครอบครอง แต่ไม่ได้นำข้อมูลดังกล่าวไปตรวจสอบกับทะเบียนราษฎร์เพื่อยืนยันว่าผู้ที่ลงทะเบียนซิมนั้นเป็นเจ้าของบัตรประชาชนตัวจริงหรือไม่แต่อย่างใด (อ่านเพิ่มเติมได้จากกระทู้ก่อนหน้า)

AIS แจ้งว่ามีผู้ใช้บริการจำนวนมากที่มีปัญหารูปถ่ายบัตรประชาชนไม่ชัดเจนและจะถูกระงับสัญญาณภายในสุดสัปดาห์นี้ (ตัวอย่างผู้ได้รับผลกระทบ [1], [2]) ปัจจุบันหมายเลขโทรศัพท์มือถือนอกจากจะใช้เพื่อติดต่อสื่อสารแล้วยังถูกใช้ในการผูกกับระบบยืนยันตัวตนหลายบริการ โดยเฉพาะธนาคารออนไลน์ หากผู้ใช้ถูกตัดสัญญาณอาจมีผลต่อการใช้บริการเหล่านี้และ AIS จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น

ผู้ใช้ที่ได้รับ SMS ดังกล่าว หากยังต้องการที่จะใช้งาน AIS ต่อ ควรรีบนำหลักฐานไปแสดงตนที่ศูนย์บริการภายในเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันการถูกตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ

ที่มา - สอบถามจาก AIS

Blognone Jobs Premium