AMD บุกตลาด AI เปิดตัวการ์ด Radeon Instinct พร้อมซอฟต์แวร์ชุดใหม่ รองรับ Tensorflow แล้ว

by lew
12 December 2016 - 15:04

ตลาดปัญญาประดิษฐ์เป็นตลาดที่ NVIDIA ได้เปรียบอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา เพราะเฟรมเวิร์คหลักๆ ล้วนรองรับการ์ด GeForce แต่ตอนนี้เอเอ็มดีก็ประกาศชิงตลาดนี้อย่างเป็นทางการ โดยการประกาศชุดฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ออกมาพร้อมกัน

ฮาร์ดแวร์ชุดใหม่ของเอเอ็มดีเป็นการ์ดประมวลผล Radeon Instinct การ์ดสำหรับประมวลผลที่ผลิตโดยเอเอ็มดีเองโดยตรง โดยการ์ดที่เปิดตัวครั้งนี้มีสามรุ่น ได้แก่

  • Radeon Instinct MI6: ชิปภายในเป็นสถาปัตยกรรม Polaris พลังประมวลผล 5.7 TFLOPS ที่เลขทศนิยมแบบ FP16 หน่วยความจำสูงถึง 16GB
  • Radeon Instinct MI8: ชิปภายในเป็น Fiji พลังประมวลผล 8.7 TFLOPS ที่เลขทศนิยมแบบ FP16 หน่วยความจำแบบแบนวิดท์สูง 4GB ลักษณะพิเศษอีกอย่างคือการ์ดสั้น ทำให้ติดตั้งเข้ากับเซิร์ฟเวอร์แบบเคสขนาดเล็กได้ด้วย
  • Radeon Instinct MI25: ยังไม่มีรายละเอียดมากนัก แต่ใช้ชิปสถาปัตยกรรมใหม่ Vega ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับการประมวลผล deep learning โดยเฉพาะ ทางเอเอ็มไม่บอกพลังประมวลผลโดยตรง แต่สเปคของเซิร์ฟเวอร์ (ที่ดันเปิดตัวพร้อมกัน) ก็แสดงให้เห็นว่าน่าจะอยู่ที่ 25 TFLOPS ที่ FP16

ตัวฮาร์ดแวร์คาดว่าจะเริ่มส่งมอบได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2017

ฝั่งซอฟต์แวร์เองทางเอเอ็มดีก็ประกาศซอฟต์แวร์ออกมาอีกสองชุด คือ MlOpen และเฟรมเวิร์ค deep learning สำหรับ ROCm

MlOpen เป็นไลบรารีสำหรับฟังก์ชั่นพื้นฐานในการประมวลผลปัญญาประดิษฐ เช่น convolution, pooling, normalization, และ tensor ตัวไลบรารีเป็นโอเพนซอร์ส จะเปิดออกมาภายในไตรมาสแรกของปี 2017

ROCm deep learning framework เป็นส่วนขยายของ ROCm ที่ทำให้เฟรมเวิร์ค deep learning ยอดนิยม เช่น Caffe, Torch 7, MxNet, Theano, CNTK, Chainer, และ Tensorflow มารันบนการ์ด Instinct

ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ที่ประกาศรองรับการ์ด Instinct แล้ว เช่น Super Micro, Falconwitch, Inventec โดย Inventec ประกาศรุ่นใหญ่สุดคือ Inventec Rack ตู้ขนาด 39U ใส่การ์ดรวม 120 ใบ พลังประมวลผลรวม 3 เพตาฟลอปที่ FP16

ราคาของการ์ด Instinct ยังไม่เปิดเผย แต่ในแง่ผู้ใช้ทั่วไป ถ้า MlOpen และ ROCm รุ่นใหม่ปล่อยออกมา ก็มีความหวังสูงมากว่าจะใช้งานกับการ์ดเอเอ็มดีอื่นๆ ได้ด้วย นักพัฒนาน่าจะเลือกการ์ดกันได้อิสระมากขึ้น

ที่มา - AMD Radeon Instinct, จดหมายข่าวเอเอ็มดี

Blognone Jobs Premium