iLaw เรียกร้อง สนช. ยับยั้งกฎหมาย พ.ร.บ. คอมฯ หลังตอนนี้ผ่านวาระ 2 แล้ว

by sunnywalker
13 December 2016 - 06:51

iLaw หรือโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ยับยั้งร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่ผ่านวาระ 2 ไปแล้ว และกำลังจะเข้าสู่วาระ 3 ในวันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคมนี้ นอกจากนี้ iLaw ยังเชิญชวนประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับร่างให้เขียนจดหมายถึง สนช. ทุกช่องทาง ทั้ง Facebook Twitter และอีเมลของสมาชิก สนช.

iLaw สรุปข้อคิดเห็นสำคัญต่อร่างนี้ไว้ 2 หัวข้อใหญ่ คือ

  • ไม่เห็นด้วยกับคณะกรรมการกลั่นกรองเนื้อหา ในมาตรา 20 ของร่างดังกล่าวกำหนดให้มีคณะกรรมการกลั่นกรองข้อมูลคอมพิวเตอร์ 5 คนมาทำหน้าหน้าที่ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อบล็อกเว็บไซต์ ไม่เพียงเว็บไซต์ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา แต่ขยายขอบเขตไปยังเนื้อหาที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ซึ่งยังกำกวมและไม่ชัดเจน

  • ไม่เห็นด้วยกับการกำหนดนิยามกว้างขวาง จนโพสต์ข้อความหรือเนื้อหาอะไรไม่ได้ ในมาตรา 14 (1) และ (2) การนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีการขยายฐานความผิดให้กว้างกว่าเดิม นำเข้าข้อมูลเท็จโดยทุจริตหรือหลอกลวง แก้ไขเพิ่มเติมโทษผู้นำเข้าสู่ระบบหรือเผยแพร่ส่งต่อ โดยประการที่น่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ ความมั่นคง ความปลอดภัยสาธารณะ เศรษฐกิจ โครงสร้างพื้นฐาน ข้อมูลลามก มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และใน (2) มีเพิ่มความผิดที่กระทบต่อการบริการสาธารณะ ความปลอดภัยสาธารณะ ยังมีความกำกวมสูงเช่นกัน ส่งผลให้ประชาชนไม่กล้าโพสต์หรือนำเข้าข้อมูลใดๆ เข้าสู่ระบบเลย

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ของ สนช. เผยว่า วันที่ 15 ธันวาคมนี้เป็นการประชุมวาระ 3 เป็นวาระสุดท้าย พร้อมยืนยันว่ากฎหมายฉบับนี้จะไม่ทำให้คนดีต้องเดือดร้อน จะครอบคลุมเฉพาะคนที่ทำผิดกฎหมายเท่านั้น

iLaw เคยจัดงาน "เกาะขอบสนามสนช. วิเคราะห์ พรบ.คอมพิวเตอร์ฯ" Blognone ได้เข้าร่วมและเขียนสรุปประเด็นสำคัญที่นาเป็นห่วงไว้แล้ว สามารถตามไปย้อนอ่านกันได้

ที่มา - iLaw และ Post Today

Blognone Jobs Premium