Facebook ออกเครื่องมือระงับข่าวปลอม รีพอร์ทเจาะจงมากขึ้น, ขึ้นป้ายเตือนว่าเป็นข่าวปลอม

by sunnywalker
16 December 2016 - 04:39

Facebook เผยมีการอัพเดตความเคลื่อนไหวเพื่อระงับยับยั้งข่าวปลอมที่เป็นปัญหามาตั้งแต่หลังเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลายฝ่ายเรียกร้องให้ Facebook ทำอะไรสักอย่าง ล่าสุดมีการอัพเดตแล้ว ผู้ใช้จะสามารถรีพอร์ทสิ่งที่คิดว่าน่าจะเป็นเรื่องปลอมได้ง่ายขึ้น และมีการร่วมมือกับบริษัท third party ในการตรวจสอบเนื้อหาข่าว

เมื่อผู้ใช้เจอข่าวน่าสงสัยสามารถกดรีพอร์ทมุมขวาบนได้ตามเดิม โดยจะเพิ่มเมนูเหตุผลขึ้นมาว่า รีพอรทเพราะสิ่งนี้เป็นข่าวปลอมโดยเฉพาะ (Mark this post as fake news)

Facebook มือกับ third party ที่เชี่ยวชาญมาช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริงของเนื้อหาข่าว คือ Poynter โดยรวบรวมข่าวที่โดนรีพอร์ทว่าเป็นข่าวปลอมมาให้ตรวจสอบ ถ้าตรวจสอบออกมาเป็นข่าวปลอม เนื้อหานั้นก็จะปรากฏบนหน้าฟีดน้อยลง และจะโดนปักธงว่าเป็นข่าวปลอมให้ผู้ใช้รู้ด้วย

นอกจากนี้ Facebook ยังยืนยันว่าจะตรวจสอบปัจจัยอื่นๆ เช่น การแชร์ ข่าวใดมียอดอ่านมาก แต่ยอดแชร์น้อยก็มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นข่าวปลอม และในการซื้อขายโฆษณา Facebook จะพยายามกำจัดความสามารถในการหลอกของโดเมน ช่วยลดปริมาณเว็บไซต์ที่หลอกคนอื่นว่าตัวเองเป็นเว็บข่าว แต่ที่จริงมีเรื่องธุรกิจโฆษณาอยู่ในนั้น

ที่มา - Facebook Newsroom

Blognone Jobs Premium