BlackBerry โยนผ้า ขายสิทธิ์ในแบรนด์ BlackBerry ทั่วโลกให้แก่บริษัทจีน TCL

by tekkasit
18 December 2016 - 02:36

อย่างที่ทราบกันว่า Blackberry ช่วงสองปีที่ผ่านมาประสบปัญหารายได้หดตัวอย่างต่อเนื่อง ปิดบัญชีขาดทุนอย่างต่อเนื่องเกือบทุกไตรมาส แม้จะออกมือถือรุ่นเรือธงอย่าง DTEK60 ที่เป็นความหวังจะช่วยกอบกู้สถานการณ์แล้วก็ตาม

ล่าสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา BlackBerry ประกาศขายสิทธิ์ในแบรนด์ BlackBerry ให้กับบริษัทคู่ค้าตัวเอง TCL จากจีนที่เคยทั้งผลิตและออกแบบโทรศัพท์มือถือ Blackberry รุ่นล่าสุดของตัวอย่างอย่าง DTEK50 และ DTEK60 โดยในสัญญานี้ TCL จะทั้งออกแบบ, ผลิต, ขาย รวมถึงซัพพอร์ต สินค้าโทรศัพท์สมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์ BlackBerry ได้ทั่วโลก ยกเว้นในห้าประเทศ ได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย ศรีลังกา เนปาล และบังกลาเทศ

จากแหล่งขาวอื่นระบุว่า ทาง BlackBerry มีสัญญาหรือมีแผนจะทำ licensing agreement กับบริษัทในประเทศเหล่านี้แล้ว (โดยส่วนตัวคิดว่า ประเทศในกลุ่มนี้ถือว่ายังมีศักยภาพสำหรับ Blackberry พอที่ทำตลาดเอง)

ที่น่าจะเป็นกังวลคือ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ TCL จากจีนซื้อสิทธิ์ในแบรนด์สมาร์ทโฟน ถ้ายังจำกันได้ TCL เคยซื้อสิทธิ์การใช้แบรนด์ Palm มาจาก HP ปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นการคืนชีพอย่างเป็นรูปเป็นร่าง อีกทั้งภาพลักษณ์การเป็นบริษัทจีนสำหรับผู้บริโภคนอกประเทศจีนอาจจะไปด้วยกันได้ไม่ดีนักกับจุดเด่นของ Blackberry ที่ชูเรื่องความปลอดภัยมาตลอด

ที่มา: Verge, TechnoBuffalo

Blognone Jobs Premium