คนวงในระบุ แอปเปิลปรับยุทธศาสตร์ ให้ความสำคัญกับแมคน้อยลง

by nismod
22 December 2016 - 07:57

ระยะหลังเริ่มมีกระแสการตั้งคำถามถึงอนาคตของอุปกรณ์สาย Mac ของแอปเปิลออกมามากมาย จน Tim Cook ต้องออกมายืนยันว่ายังให้ความสำคัญ อย่างน้อยๆ ก็กับ iMac ล่าสุดมีข้อมูลวงในเพิ่มเติมจาก Bloomberg ว่าแท้จริงแล้ว แอปเปิลได้ปรับทิศทางของบริษัท และลดความสำคัญในการพัฒนาอุปกรณ์แมคมาแล้วระยะหนึ่ง

Bloomberg ระบุว่าทีมพัฒนาแมค ถูกหมางเมินจากฝ่ายดีไซน์ที่นำโดย Jonathan Ive มากขึ้นในระยะหลัง จากแต่ก่อนที่คนในฝ่ายดีไซน์ จะต้องไปพูดคุยกับวิศวกรพัฒนาแมคแทบทุกอาทิตย์ รวมถึงดูแลคอนเซปต์ของแมครุ่นใหม่ร่วมกัน แต่หลังจากปรับทิศทางบริษัท การเยี่ยมเยียนจากฝ่ายดีไซน์เริ่มน้อยลงไปมาก ขณะที่ฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ที่เคยมีทีมดูแล macOS โดยเฉพาะ ก็ถูกปรับโครงสร้างให้มีทีมซอฟต์แวร์อยู่ทีมเดียว โดยเป็นวิศวกรที่ดูแล iOS เสียส่วนใหญ่

นอกจากนี้ยังเห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงใน MacBook Pro with Touch Bar ที่แอปเปิลลดความบางลงรวมถึงตัดพอร์ทออกให้เหนือน้อยที่สุด สะท้อนให้เห็นกลยุทธของแอปเปิล ที่ต้องการทำให้แมคเป็นเหมือน iPhone และ iPad ที่ขายความบางและจำนวนพอร์ทน้อยๆ ตรงกันข้ามกับความจำเป็นในการใช้งานสำหรับโน้ตบุ๊ค

ด้วยปัญหาข้างต้นทำให้วิศวกรและผู้จัดการในฝ่ายแมค ลาออกหรือย้ายไปทำงานฝ่ายอื่นเป็นจำนวนมาก เนื่องจากส่วนใหญ่รู้สึกว่าอนาคตของอุปรณ์แมคไม่มั่นคงเสียเลย ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจนักสำหรับแอปเปิลที่จะหันไปโฟกัสกับ iPhone และ iPad ที่ทำรายได้ให้บริษัทมากกว่า 75%

ที่มา - Bloomberg

Blognone Jobs Premium