SiPA ล้ำ หนุนท่องเที่ยว ด้วยเทคโนโลยี เสมือนจริง แบบ 360 องศา

by advertorial
23 December 2016 - 04:54

ซิป้า ล้ำ เปิดประสบการณ์ใหม่นักท่องเที่ยว ด้วย แอปพลิเคชันอินเตอร์แอคทีฟ แบบ 3 มิติ “SEE THRU THAILAND” หวังสร้างประสบการณ์ใหม่ให้การท่องเที่ยว ด้วยการมีส่วนร่วม และช่วยให้การเดินทางง่ายขึ้น นำร่องงการใช้งาน 10 จังหวัด...

ปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทย ยังคงเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมทีสร้างรายได้เป็นอันดันต้นๆให้แก่ประเทศ โดยจากการเปิดเผยของศูนย์วิจัยกสิกรไทยที่ได้ทำการสำรวจนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยช่วงสิงหาคมถึงเดือนกันยายนที่ผ่าน พบว่า จำนวนนักท่องเที่ยว จากประเทศจีน ประเทศในจากสหภาพยุโรป และประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากประเทศไทยมี แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็น ภูเขา ทะเล ฯลฯ และมีได้แก่ กิจกรรมบันเทิง แหล่งช้อปปิ้ง อาหารไทย และกีฬาที่น่าสนใจหลากหลาย

โดยในกลุ่มตัวอย่างที่ได้ดำเนินการสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวจีนมองว่าประเทศไทยเป็นปลายทางยอดนิยมอันดับ 1 ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย โดยจากจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด 41.1% มีแผนที่จะเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีก นอกจากนี้คาดว่านักท่องเที่ยวจากตะวันออกกลางกำลังตัดสินใจที่จะเดินทางมาประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 6.95 แสนคน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 5.5% จากปี 2558 ขณะที่ในส่วนของนักท่องเที่ยวจากสหภาพยุโรปที่ไม่รวมสหราชอาณาจักรก็มีแนวโน้มจะเดินทางเข้ามาประเทศไทย 3.72 - 3.75 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 7.6 - 8.5% โดยการคาดการณ์นี้ยังไม่รวมถึงนักท่องเที่ยวไทยที่นิยมเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นจากนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวอของภาครัฐ

Driven Tourism of Quality and Creative

จากสถานการณ์ที่เป็นบวกเช่นนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยทางสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)หรือซิป้า ได้จัดทำแอปพลิเคชัน “SEE THRU THAILAND” แอปพลิเคชันที่ใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ผสานเอาโลกแห่งความเป็นจริง (Real) เข้ากับโลกเสมือน (Virtual) ทำให้ภาพที่เห็นในจอภาพกลายเป็นวัตถุ 2 หรือ 3 มิติ ลอยอยู่เหนือพื้นผิวจริง ถือเป็นการเปิดมุมมองการนำเสนอข้อมูลการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่และตอบโจทย์พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวได้ดี โดยเฉพาะผู้ที่ชอบการท่องเที่ยวด้วยตนเองก็จะสามารถหาข้อมูลที่ต้องการได้เองผ่านแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร สถานที่สำคัญ สินค้าและบริการ และแผนที่การนำทาง นอกจากนี้ยังเอื้อให้ประโยชน์ให้ผู้ประกอบการธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยวสามารถนำมาต่อยอดการทำการตลาดให้เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้โดยตรงช่วยลดต้นทุนการทำการตลาด

นายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการ รักษาการผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ ซิป้า กล่าวว่า ภายในแอปพลิเคชัน “SEE THRU THAILAND” จะมีข้อมูลการท่องเที่ยวไทยกว่า 10 จังหวัด คือ ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดลำปาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดอุบลราชธานี ภาคตะวันออก จังหวัดจันทบุรี จังหวัดตราด ภาคตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดเพชรบุรี ภาคใต้ จังหวัดตรัง จังหวัดพังงา ซึ่งข้อมูลแต่ละจังหวัดประกอบด้วย แผนที่นำทางที่จะพาผู้ใช้ไปยังที่หมายต่างๆ พร้อมทั้งสามารถค้นหา ที่เที่ยว, ที่พัก, ร้านอาหารและบริการต่างๆ เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง นอกจากนี้ยังสามารถบันทึกความทรงจำโดยการถ่ายภาพและตกแต่งด้วยกรอบและสติ๊กเกอร์น่ารักๆแบบไทยได้อีกด้วย

โดยภายในแอปพลิเคชันดังกล่าวมีการนำเทคโนโลยี AR เพื่อสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ใช้งาน ซึ่งแบ่งรูปแบบการนำเสนอเป็นหมวดต่างๆ คือ หมวด Living History ผู้ใช้สามารถมองเห็นภาพในอดีตของสถานที่นั้นๆ บุคคลที่เกี่ยวข้องในอดีต รวมไปถึงประเพณีหรือกิจกรรมที่เคยเกิดขึ้น หมวด Movie hunt ผู้ใช้สามารถชมฉากประทับใจจากภาพยนตร์ที่เคยถ่ายทำในสถานที่นั้นจริงๆ หมวด 360 องศา สนุกไปกับภาพในมุมมองใหม่ไม่ว่าจะเป็นภาพใต้น้ำ ภาพมุมสูง Time-lapse ฯลฯ ขณะนี้ซิป้าเปิดให้ใช้งานแล้ว โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าวไปที่ Google Play และ iTunes Apple โดย พิมพ์หา See Thru Thailand และติดตั้งบนเครื่องเพียงเท่านี้ ก็จะสามารถสัมผัสประสบการณ์ใหม่ในการท่องเที่ยวได้ทันที

"เราเชื่อว่าแอปพลิเคชัน "SEE THRU THAILAND" จะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศไทยและช่วยเอื่อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ซึ่งผู้นำประกอบการต่างๆในอุตสาหกรรมสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดในการทำการตลาดต่อไปในอนาคตได้"

สำหรับผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายส่งเสริมการตลาด 2 สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือที่เบอร์โทรศัพท์ 0-2141-7162 อีเมล์ mpd2@sipa.or.th และสามารถเข้าเยี่ยมชมโครงการประจำปี ร่วมถึงโครงการ Flagship ของซิป้ากว่า 20 โครงการ ได้ที่เว็ปไซต์ www.sipa.or.th/th/projects

Blognone Jobs Premium