Uber เลิกทดสอบรถไร้คนขับในแคลิฟอร์เนีย ย้ายไปทดสอบในแอริโซนาแทน

by nismod
23 December 2016 - 09:15

สืบเนื่องจากกรณีที่ทางการรัฐแคลิฟอร์เนีย สั่งให้ Uber ระงับการทดสอบรถไร้คนขับ เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตนั้น ดูเหมือนล่าสุด Uber จะยอมถอยแล้ว แต่ไม่ใช่ถอยเพื่อรอใบอนุญาต แต่ถอยเกียร์ออกจากรัฐแคลิฟอร์เนีย และหันไปทดสอบรถไร้คนขับในรัฐแอริโซนาแทน

ปัญหาของกรณีนี้เนื่องจาก Uber ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการต้องขอใบอนุญาตและไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องมี เนื่องจากรถยนต์ของบริษัทอื่นๆ ที่ติดตั้งเทคโนโลยีไร้คนขับ ในลักษณะนี้ก็สามารถวิ่งอยู่บนท้องถนนในแคลิฟอร์เนีย โดยเฉพาะในเขต Bay Area ได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาติ ขณะเดียวกัน Uber มองว่าในแง่เทคโนโลยีแล้ว ระบบนี้เป็นเหมือนระบบช่วยคนขับ (Driver Asssisted Technology) มากกว่าที่จะเป็นระบบไร้คนขับสมบูรณ์แบบ อีกทั้งยังมีคนนั่งไปด้วย จึงไม่นับเป็นรถไร้คนขับ

Uber ระบุว่าพวกเขายื่นหนังขอคำชี้แจงจากทางการว่าเหตุใด หน่วยงานขนส่งแคลิฟอร์เนียถึงยอมรับ Tesla ว่าไม่ต้องมีใบอนุญาต แต่กลับมาเรียกร้องกับ Uber รวมถึงว่าเหตุใดเพิ่งมาเรียกร้อง ทั้งๆ ที่บริษัททดสอบวิ่งในแคลิฟอร์เนียมาราวเดือนกว่าๆ แล้ว

ด้านหน่วยงานขนส่งแคลิฟอร์เนียตอบโต้ว่า กฎหมายบังคับใช้กับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบไร้คนขับ ไม่เกี่ยวว่าจะมีคนนั่งอยู่หลังพวงมาลัยหรือไม่ พร้อมเผยด้วยว่า บริษัทอื่นๆ ที่พัฒนารถไร้คนขับกว่า 20 บริษัทต่างได้รับใบอนุญาตทั้งสิ้น อาทิ Google, Tesla, BMW, Ford และ Honda

แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม Uber ได้ตัดสินใจย้ายฐานการทดสอบไปที่รัฐแอริโซนาแทน ซึ่งได้รับการต้อนรับผู้ว่าการรัฐบนทวิตเตอร์ด้วย

ที่มา - Uber, CNET (1), (2)

Blognone Jobs Premium