Star Citizen เกมซิมูเลชันแนวยานอวกาศ (ตามแนวทางของเกม Wing Commander) เริ่มต้นพัฒนามาตั้งแต่ปี 2011 และปัจจุบันก็ยังไม่เสร็จสักที ล่าสุดทางทีมพัฒนา Roberts Space Industries ประกาศเปลี่ยนเอนจินของเกมอีกแล้ว
เดิมที Star Citizen ใช้เอนจิน CryEngine ของบริษัท Crytek แต่รอบนี้เปลี่ยนมาเป็น Amazon Lumberyard ที่เปิดตัวเมื่อต้นปีนี้ เรื่องนี้ Chris Roberts หัวหน้าทีมพัฒนาอธิบายว่าต้องการวางพื้นฐานเทคโนโลยีในระยะยาวให้กับซีรีส์ และเอนจิน Lumberyard ก็พัฒนาขึ้นมาสำหรับเกมออนไลน์ตั้งแต่ต้น ทางสตูดิโอก็ทำงานร่วมกับ Amazon มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว
ข่าวนี้สอดคล้องกับทิศทางของ Crytek ที่ปิดสำนักงานบางแห่งและปรับโครงสร้างองค์กรใหม่ การสลับเอนจินไปใช้ Lumberyard อาจดูมีอนาคตมากกว่าในระยะยาว (เอนจิน Lumberyard ก็พัฒนาต่อมาจาก Crytek ผลกระทบในแง่เทคโนโลยีคงไม่เยอะมากนัก)
Star Citizen เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่มีองค์ประกอบย่อยๆ จำนวนมาก ที่ผ่านมา Roberts Space Industries ตัดโมดูลส่วนแรกแบบเล่นคนเดียวชื่อ Squadron 42 ออกมาขายล่วงหน้าก่อน คาดว่าเกมส่วนนี้จะเสร็จในปี 2017 เป็นอย่างเร็ว
ที่มา - Polygon