ฟีเจอร์ใหม่ของ Tesla ช่วยเตือนผู้ขับเมื่อรถข้างหน้ากำลังจะชนกัน และเลี่ยงอุบัติเหตุได้สำเร็จ

by BlackMiracle
29 December 2016 - 04:35

Tesla ได้ปล่อยอัพเดตซอฟต์แวร์ครั้งใหญ่ เวอร์ชัน 8.0 ให้ผู้ใช้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งฟีเจอร์สำคัญอันหนึ่งคือระบบเรดาร์ส่งสัญญาณไปตรวจจับรถข้างหน้าได้ถึง 2 คัน กล่าวคือเรดาร์สามารถมองเห็นได้ทั้งรถคันที่เราตามอยู่ และรถที่อยู่ถัดไปเป็นคันที่ 2 ทำให้สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้หากรถสองคันข้างหน้ากำลังจะชนกัน

ล่าสุด ฟีเจอร์ใหม่ของระบบ Autopilot นี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสามารถใช้งานได้จริง โดยเป็นเหตุการณ์ที่รถยนต์ Tesla Model X ของ Frank van Hoesel กำลังแล่นอยู่บนทางหลวงในเลนซ้ายสุด และมีรถยนต์อีก 2 คันอยู่ข้างหน้า (ขอเรียกคันที่อยู่ใกล้ Model X ว่า "คันที่ 1" และคันที่อยู่ไกลว่า "คันที่ 2") จู่ๆ รถยนต์คันที่ 1 ก็ตัดสินใจแซงคันที่ 2 ด้วยการหักออกทางขวา แต่คันที่ 2 กลับเบรกจึงแซงไม่พ้น คันที่ 1 จึงชนเข้าที่มุมหลังขวาของคันที่ 2 เต็มๆ

ในจังหวะที่รถคันที่ 1 เปิดไฟเลี้ยวขวาเพื่อจะแซงนั้น ระบบ Autopilot ของ Tesla รู้ทันทีว่าแซงไม่พ้นแน่ จึงส่งเสียงเตือนให้ผู้ขับ Tesla ทราบและเบรกอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการชน

ยังดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บรุนแรงจากเหตุการณ์นี้ แต่ถึงอย่างไรก็ (ยัง) ไม่มีระบบอัตโนมัติใดที่หลีกเลี่ยงอุบัติเหตุได้ 100% ผู้ขับขี่จึงต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาที่ใช้ระบบ Autopilot นะครับ

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium