สหรัฐเผยข้อมูลการโจมตีไซเบอร์จากรัสเซีย ไล่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซียออกนอกประเทศ

by mk
30 December 2016 - 03:14

ต่อจากข่าว โอบามาสั่งหน่วยข่าวกรองสหรัฐ สอบสวนการโจมตีไซเบอร์ช่วงการเลือกตั้งปี 2016 วันนี้ ทำเนียบขาวออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ยืนยันการโจมตีไซเบอร์จากรัฐบาลรัสเซียแล้ว

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุว่าการโจมตีไซเบอร์เพื่อขโมยข้อมูลในช่วงเลือกตั้ง ถูกขับเคลื่อนโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลรัสเซีย อีกทั้งเจ้าหน้าที่ด้านการทูตของสหรัฐในกรุงมอสโก ก็ถูกกลั่นแกล้งจากเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยและตำรวจรัสเซียมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

โอบามาจึงสั่งการตอบโต้การกระทำเหล่านี้ด้วยมาตรการรุนแรง ขับไล่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซียรวม 35 รายออกจากสหรัฐ, สั่งแบนการทำงานของหน่วยงานข่าวกรองรัสเซียและองค์กรที่สนับสนุน, สั่งปิดอาคาร 2 แห่งในสหรัฐที่เจ้าหน้าที่รัสเซียใช้ปฏิบัติงานด้านข่าวกรอง

ข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐ นำโดยกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Department of Homeland Security) และ FBI ออกรายงานสรุปสถานการณ์จำนวน 13 หน้า ระบุว่าการโจมตีไซเบอร์ของรัสเซีย มาจากหน่วยข่าวกรองทางการทหารของรัสเซียชื่อย่อว่า GRU โดยมุ่งเป้าไปยังหน่วยงานหลายแห่งในสหรัฐ

รายงานฉบับนี้เรียกปฏิบัติการโจมตีของรัสเซียว่า Grizzly Steppe โดยระบุว่าการโจมตีเซิร์ฟเวอร์ของพรรคเดโมแครต เกิดขึ้นสองครั้งในช่วงกลางปี 2015 และต้นปี 2016 มีรูปแบบการโจมตีที่ซับซ้อน ใช้เทคนิคหลายอย่างร่วมกันทั้งการหลอกผู้ใช้ให้ป้อนข้อมูลล็อกอิน, อีเมล phising, ฝังมัลแวร์ไว้บนโดเมนของรัฐบาลและสถานศึกษาของรัฐ, ปล่อยมัลแวร์ที่หลบเลี่ยงการตรวจจับ ฯลฯ รายละเอียดทางเทคนิคของการโจมตีครั้งนี้สามารถดูได้จาก รายงานฉบับเต็ม

ที่มา - White House, The Guardian, The New York Times, US-CERT

Blognone Jobs Premium