ผลการวิจัยระบุการเล่น Pokemon GO เป็นประจำอาจช่วยให้อายุยืนขึ้น

by Job_The_Gamer
1 January 2017 - 09:06

ดูเหมือนว่าการเล่น Pokemon GO ด้วยเหตุผลว่าเพื่อสุขภาพจะไม่ใช่ข้ออ้างที่เกินจริงแล้ว เมื่อผลการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดที่วิจัยร่วมกับไมโครซอฟท์เมื่อไม่นานมานี้ เผยว่าการเดินจับ Pokemon เป็นประจำช่วยเพิ่มกิจกรรมทางกาย (physical activity) ให้ผู้เล่นมากพอที่จะส่งผลให้อายุยืนขึ้นเลยทีเดียว

งานวิจัยดังกล่าวอาศัยข้อมูลจากผู้ใช้สายรัดข้อมือ Microsoft Band จำนวน 32,000 คนในเวลา 3 เดือน พร้อมประวัติการค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เพื่อวัดว่าใครเป็นผู้เล่น Pokemon GO และเล่นบ่อยเพียงใดจากผลการค้นหาที่เกี่ยวข้องกับตัวเกม จากนั้นจึงวิเคราะห์ความสัมพันธ์กับข้อมูลกิจกรรมที่ได้จากเซนเซอร์ของสายรัดข้อมือ

ภาพจาก Pixabay

ข้อมูลที่ได้สรุปว่าผู้ที่เล่น Pokemon GO เป็นประจำจะมีกิจกรรมทางกายเพิ่มขึ้น 26% โดยเฉลี่ย เมื่อเทียบกับก่อนเริ่มเล่นเกม นับเป็นการเดินจำนวน 1,473 ก้าวต่อวัน และกิจกรรมทางกายที่เพิ่มขึ้นนี่เองที่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ผู้วิจัยประเมินว่าหากผู้เล่นสามารถรักษาการเดินที่เพิ่มขึ้นไว้ได้เพียง 1,000 ก้าวต่อวัน หรือคิดเป็นแค่ประมาณ 18% ของจำนวนก้าวที่เดินเพิ่ม อายุขัยของผู้เล่นอาจยืนยาวขึ้นถึง 41 วัน

เมื่อมองภาพระดับประเทศด้วยจำนวนผู้เล่น 25 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา ตัวเลขข้างต้นนับรวมได้เป็นอายุที่เพิ่มขึ้นถึง 2.825 ล้านปี

ผู้วิจัยกล่าวว่าสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดของงานวิจัยนี้คือการที่ Pokemon GO สามารถเข้าถึงผู้เล่นได้อย่างกว้างขวาง เพียงแค่เดือนเดียวนับจากเกมออกก็สามารถเพิ่มจำนวนการเดินของทั้งประเทศไปถึง 144 พันล้านก้าวโดยประมาณ ต่างจากแอพเพื่อสุขภาพตัวอื่นที่มักจะใช้งานโดยผู้ที่ออกกำลังเป็นประจำอยู่แล้วเท่านั้น

สุดท้ายหาก Pokemon GO ยังสามารถทำให้คนจำนวนมากเล่นเกมต่อไปได้เรื่อยๆ ในระยะยาวอาจส่งผลดีสุขภาพโดยรวมของทั้งประเทศเลยทีเดียว ผู้วิจัยกล่าวต่อ

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาเป้าหมายชีวิตประจำปีใหม่นี้ การหันมาเป็นโปเกมอนเทรนเนอร์ก็เป็นตัวเลือกที่ฟังดูเข้าท่าไม่น้อยนะครับ

ที่มา - VentureBeat via MSPoweruser

Blognone Jobs Premium