Square Enix ถกประเด็น เหตุผลที่ Dragon Quest ไม่ได้รับความนิยมในโลกตะวันตก

by trinakub
3 January 2017 - 18:49

ถ้าพูดถึงเกม RPG ยอดนิยมจากค่าย Square Enix ก็คงหนีไม่พ้น Final Fantasy และ Dragon Quest แต่ขณะที่ทั้งสองเกมได้รับความนิยมอย่างสูงในญี่ปุ่น ในโลกตะวันตกกลับมีแค่ Final Fantasy เท่านั้นที่ได้รับความนิยม ส่วน Dragon Quest จะไม่ค่อยมีใครรู้จักกันเท่าไรนัก

ภายในนิตยสาร EDGE ฉบับล่าสุด พูดคุยประเด็นดังกล่าวกับ ยู มิยาเกะ Executive Producer ของเกม Dragon Quest ว่าสาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่

มิยาเกะอธิบายว่าทาง Square Enix (SE) เองก็ให้ความสนใจในเรื่องนี้มาก และพยายามแก้ไขปัญหานี้เสมอมา ข้อสรุปที่ SE ได้จากปัญหานี้คือ “ความรู้สึกโหยหาของผู้เล่นที่แตกต่างกัน” ในยุคสมัยที่ Famicom เป็นที่นิยม แทบทุกเครื่องต้องมีเกม Dragon Quest อยู่ด้วย ส่วนในยุคของ PlayStation กลับเป็น Final Fantasy VII ดังนั้นเกมยอดนิยมภายในญี่ปุ่นจึงเป็น Dragon Quest ส่วนโซนตะวันตกจึงเป็น Final Fantasy

SE มองว่าถ้าย้อนไปในช่วงที่เครื่อง Famicom บูม บริษัทให้ความสนใจโปรโมทเกม Dragon Quest มากกว่านี้ ก็คงไม่ต้องลำบากกับปัญหาดังกล่าวในปัจจุบัน แม้ในยุคต่อมา SE จะทุ่มทุนและลงแรงไปมากกับภาค Dragon Quest VIII แต่ยอดขายที่ได้ก็เทียบไม่ได้กับ Final Fantasy อยู่ดี

อีกหนึ่งสาเหตุที่ค้นพบคือ อาร์ตเวิร์กภายในเกมที่วาดโดย อะกิระ โทะริยามะ (ผู้วาด Dragon Ball) ออกแนวการ์ตูน ดูแล้วเหมาะสำหรับเด็กมากกว่า ทั้งที่จริง ๆ แล้ว เนื้อหาภายในเกม Dragon Quest ก็เหมาะสำหรับผู้ใหญ่เช่นกัน ปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับชาวญี่ปุ่นแม้แต่น้อย เพราะผู้เล่น Dragon Quest ในญี่ปุ่นมีตั้งแต่เด็กประถมไปจนถึงผู้ใหญ่วัย 50 ปีด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน อายุของผู้เล่นชาวตะวันตกก็ทยอย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และมีจำนวนผู้สนใจมากขึ้นด้วย ตอนนี้ SE จึงลงทุนลงแรงและพยายามโปรโมทเกม Dragon Quest Builders และ Dragon Quest Heroes ให้เป็นที่รู้จักในโลกตะวันตก เพื่อปูพื้นให้กับภาค Dragon Quest XI ด้วยเช่นกัน

ประเด็นถัดมาที่พูดคุยกันคือเรื่องดีไซน์ของเกม Final Fantasy ที่เปลี่ยนแปลงบ่อยและต้องรับความเสี่ยงที่แฟน ๆ เกมจะหดหายไป แต่ Dragon Quest จะพยายามรักษาความดั้งเดิมเอาไว้ โดยพยายามไม่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเบื่อหน่ายกับเกม

มิยาเกะตอบว่า แทนที่จะเปลี่ยนเกมไปเลยทั้งหมด ทาง SE ให้ความสนใจเฉพาะกับวิธีการเล่นเกมที่เปลี่ยนไปมากกว่า อย่างภาค Dragon Quest IX ทำลงเครื่องเกมพกพา เพราะในขณะนั้นเครื่องเกมพกพาเป็นที่นิยมมาก หรือ ภาค Dragon Quest X เอง ก็ทำเป็นเกมออนไลน์แทน นี่คือสิ่งที่ SE ได้ลองทำ เพื่อให้ซีรีส์นี้ยังมีความสดใหม่อยู่

มิยาเกะบอกว่าตอนที่เปลี่ยนจากภาพจากพิกเซลเป็น 3D ก็มีความเสี่ยงที่ผู้เล่นจะหดหายเช่นกัน หรือ ตอนทำเป็นเกมออนไลน์ภาค X ก็มีแฟน ๆ ต่อว่าเป็นจำนวนมากว่า Dragon Quest ไม่ควรจะเป็นเกมออนไลน์ แต่ท้ายที่สุดแล้วในทุกเคส เมื่อทุกคนได้ลองเล่นก็จะพบว่าโดยแก่นแล้ว มันก็ยังคือ Dragon Quest อยู่ดี

ที่มา – nintendoeverything

Blognone Jobs Premium