อีกข้อได้เปรียบของสังคมไร้เงินสด งานวิจัยรายงานการแพร่เชื้อโรคผ่านธนบัตร

by sunnywalker
4 January 2017 - 06:15

สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ หลังจากโลกเข้าสู่สังคมไร้เงินสดเต็มตัวคือ สุขอนามัยที่ดีขึ้น เพราะมีงานวิจัยมากมายเหลือเกินที่ยืนยันว่า เงินสดโดยเฉพาะเงินสดสหรัฐฯเป็นที่รวมตัวของเชื้อโรคที่อาจก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆนานา

งานวิจัยดังกล่าวชื่อว่า dirty money ระบุว่าบนพื้นผิวธนบัตรดอลลาร์มีเส้นใยและรอยแยกที่ใหญ่ เชื้อโรคและแบคทีเรียเข้าไปอาศัยอยู่ได้มาก ยิ่งธนบัตรค่าเงินน้อยๆ ยิ่งมีการจับจ่ายสูง แบคทีเรียก็สูงตาม แบคทีเรียบางชนิดอยู่ได้เป็นเดือน นอกจากนี้ธนบัตร 1 - 100 ดอลลาร์ หมุนเวียนใช้กันมือต่อมือเป็นระยะเวลานานตั้งแต่ 4-15 ปี (ข้อมูลจากธนาคารกลางสหรัฐฯ)

งานวิจัยในปี 2010 จากนักวิจัยชาวออสเตรเลียระบุว่า ธนบัตรสหรัฐฯมีแบคทีเรีย 10 ตัว/พื้นที่ 1 ตร.ซม. มีเชื้อโรคเยอะกว่าธนบัตรออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ เนื่องจากธนบัตรสหรัฐฯทำจากฝ้ายและลินิน จึงดูดแบคทีเรียได้มากกว่าธนบัตรออสเตรเลียและแคนาดาที่ทำจากโพลีเมอร์ ด้านนักวิจัยกองทัพอากาศสหรัฐฯทำงานวิจัยในปี 2002 ระบุว่า เชื้อโรคบนธนบัตรก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบและการติดเชื้อร้ายแรงอื่นๆ

อย่างไรก็ตามไม่มีงานวิจัยไหนที่บอกได้ว่า มีคนป่วยเพราะเชื้อโรคบนธนบัตรเป็นจำนวนเท่าไร เพราะยังมีสิ่งสกปรกภายนอกอีกเยอะที่คนจับแล้วติดเชื้อ แต่อย่าลืมว่าเงินสดอยู่ใกล้กับอาหารมากกว่าราวบันไดและลูกบิดประตู


ภาพจาก Stocksnap.io

ที่มา - Scientific American

Blognone Jobs Premium