VOSSCA ซอฟต์แวร์ควบคุมดาวเทียมฝีมือคนไทย หน้าตาล้ำสมัย ราวอยู่ในหนังสายลับ

by -Rookies-
9 January 2017 - 13:48

ดาวเทียมไทยโชต (THEOS) เป็นดาวเทียมสำรวจข้อมูลระยะไกลเพื่อใช้สำรวจทรัพยากรธรรมชาติดวงแรกของประเทศไทยและอาเซียน โดยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฝรั่งเศส ดำเนินงานโดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ภายใต้งบประมาณ 6,000 ล้านบาท

ดาวเทียม THEOS ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศตั้งแต่วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2551 โดยใช้ระบบควบคุมภาคพื้นดินที่ได้มาพร้อมกับดาวเทียม ตั้งแต่นั้นมาถึงปัจจุบันก็ 8 ปีแล้ว แต่หน้าตาของระบบควบคุมดังกล่าวเป็นตัวเลขแทบทั้งหมด ใช้งานยาก และต้องใช้ความชำนาญสูง

GISTDA จึงพยายามสร้างซอฟต์แวร์ควบคุมตัวใหม่ ออกแบบใหม่ทั้งหมดให้ใช้งานง่าย ดูทันสมัย เป็นระบบสัมผัส โดยได้แรงบันดาลใจจากภาพโฮโลแกรม ซอฟต์แวร์ดังกล่าวได้ชื่อว่า VOSSCA (Versatile Operation System for Satellite Control and Administration)

VOSSCA พัฒนาร่วมกับบริษัทเอกชนหลายหน่วยงาน (Rise+, Light Fog, Fum Studio และ Vector Dynamics) โดยมีพื้นฐานมาจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ทดสอบอุปกรณ์การทำงานของบริษัท Terma ประเทศเนเธอแลนด์ ใช้เวลาพัฒนาร่วมกันร่วม 3 ปี เริ่มใช้งานจริงประมาณต้นปี 2559 ที่ผ่านมา

ตอนนี้มีต่างชาติเริ่มให้ความสนใจ เพราะถือเป็นนวัตกรรมของวงการเลยทีเดียว และ VOSSCA นี้จะถูกพัฒนาให้มีความสามารถเพิ่มเติมต่อไป

ที่มา: ข่าว 3 มิติ, VOSSCA

Blognone Jobs Premium