Honda โชว์ Riding Assist ระบบทรงตัวอัตโนมัติบนมอเตอร์ไซค์

by nismod
9 January 2017 - 08:21

ใช่ว่าจะมีแต่เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับเท่านั้น Honda ค่ายรถจากญี่ปุ่นได้เผยโฉมระบบ Riding Assist ใหม่ ที่ช่วยให้มอเตอร์ไซค์สามารถทรงตัวได้ด้วยตัวเอง ภายในงาน CES 2017 ด้วย โดยระบบทรงตัวของ Honda ไม่ได้อาศัยเซ็นเซอร์ Gyroscope เหมือนอย่างค่ายอื่น แต่ใช้ระบบทรงตัวที่เรียกว่า Steer-by-Wire แบบเดียวที่ใช้ในหุ่นยนต์ Asimo

ระบบ Steer-by-Wire จะทำงานเมื่อตัวรถเคลื่อนที่ต่ำกว่าความเร็ว 3 ไมล์ต่อชั่วโมง ข้อต่อระหว่างแฮนของรถ (handlebar) และโครงเหล็กตะเกียบที่ยึดล้อ (fork) จะถูกแยกออกจากกัน ก่อนที่คอมพิวเตอร์ภายในจะเข้าควบคุมล้อทั้ง 2 แทน พร้อมทั้งตรวจจับมุมของมอเตอร์ไซค์ที่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่งตลอดเวลา ก่อนจะปรับสมดุลให้ล้อเอียงไปในทิศทางตรงกันข้าม ด้วยความถี่กว่าพันครั้งต่อนาที รวมไปถึงปรับมุมของล้อหน้า เพื่อปรับศูนย์ถ่วงตัวรถให้มั่นคงมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้แฮนและโครงเหล็กยึดล้อจะมีมอเตอร์ทำงานแยกกันเมื่อทำความเร็วต่ำ แต่ชิ้นส่วนทั้งสองยังคงทำงานพร้อมกันได้ (synchronized) และคนขับยังคงสามารถควบคุมรถได้อย่างสมบูรณ์ ก่อนที่ข้อต่อทั้งสองจะล็อคเข้าหากันอีกครั้ง เมื่อตัวรถทำความเร็วมากกว่า 3 ไมล์ต่อชั่วโมง

หัวหน้าฝ่ายที่ดูแลมอเตอร์ไซค์ของ Honda ระบุว่าระบบ Riding Assist นี้มีเอาไว้สำหรับคนที่มีอายุหน่อย หรือคนที่มีโครงสร้างร่างกายที่เล็ก หรือรู้สึกว่ามอเตอร์ไซค์มีน้ำหนักมากเกินไปและยากแก่การทรงตัว

ที่มา - Wired

Blognone Jobs Premium