รับปีใหม่ Facebook บล็อคข้อความสถานะของอดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ไม่ให้เข้าถึงได้ในไทย

by Flurrywong
11 January 2017 - 16:45

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานายแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชลอดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทยได้โพสต์ข้อความบน Facebook ส่วนตัวว่าผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทยถูกปิดกั้นการเข้าถึงข้อความสถานะบางข้อความของเขา และดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

จากการรายงานของเว็บไซด์ Mashable พบว่าเนื้อหาที่ถูกปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทยเข้าถึงได้ดังกล่าว มีลักษณะเข้าข่ายเป็นความผิดฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และได้ทดสอบการเข้าถึงเนื้อหาดังกล่าวพบว่าสามารถเข้าถึงได้จากภายนอกประเทศไทย แต่เมื่อใช้ proxy server ประเทศไทยแล้วกลับไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาดังกล่าวได้ ซึ่งทาง Facebook ก็ได้ยอมรับกับ Mashable ว่าทางบริษัทได้ร่วมมือกับรัฐบาลไทยในการปิดกั้นเนื้อหาดังกล่าวภายใต้กรอบของกฎหมายไทย

การปิดกั้นเนื้อหาในประเทศไทยครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Facebook ทำ เมื่อปีที่ผ่านมา Facebook ได้เปิดเผยในรายงานว่าได้ดำเนินการปิดกั้นการเข้าถึงเนื้อหาที่มีลักษณะหมิ่นพระบรมเดชานุภาพในประเทศไทยจำนวน 10 รายการตามคำร้องขอจากรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมในข่าวเก่า

ที่มา - Mashable

Blognone Jobs Premium