กูเกิลอธิบายเทคนิคลดขนาดไฟล์เบื้องหลัง AMP, มีโหมด AMP Lite ลดขนาดไฟล์ขั้นสุด

by mk
14 January 2017 - 05:12

กูเกิลอธิบายกระบวนการทำงานของ AMP Cache ที่ฝั่งเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิล ว่าหลังจากเว็บไซต์ทำเพจเวอร์ชัน AMP และเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลมาดูดข้อมูลไปแล้ว ฝั่งกูเกิลเองส่งเพจเหล่านี้ไปยังผู้ใช้อย่างไร ถึงทำความเร็วได้มาก

หลักการทำงานที่สำคัญของ Google AMP Cache คือบีบขนาดของไฟล์ภาพให้เล็กลง โดยใช้เทคนิคหลายอย่างร่วมกัน ได้แก่

  • แปลงไฟล์ภาพ JPEG เป็น WebP ถ้าเบราว์เซอร์รองรับ ลดขนาดลงได้ 25% โดยไม่เสียคุณภาพ
  • ลดขนาดไฟล์ JPEG ในระดับที่สายตามนุษย์แยกไม่ได้ โดยลดคุณภาพการบีบอัดเหลือ 85, แซมเปิลสีเหลือ 4:2:0 สามารถลดขนาดไฟล์ลงได้ 40% ขึ้นไป
  • เพิ่มคุณสมบัติ srcset ในแท็ก amp-img เพื่อให้เบราว์เซอร์ปลายทางเลือกขนาดภาพได้เหมาะกับหน้าจอ
  • ในบางกรณี (เช่น เปิดโหมด Data Saver ของ Chrome) กูเกิลจะลดขนาดไฟล์ JPEG ลงหนักมาก เหลือคุณภาพการบีบอัดเพียง 50 เท่านั้น

ตัวอย่างที่กูเกิลนำมาโชว์คือภาพต้นฉบับ (ซ้าย) มีขนาด 241,260 ไบต์ ส่วนภาพที่ปรับแต่งแล้ว (ขวา) เปลี่ยนฟอร์แมตเป็น WebP เหลือขนาดเพียง 25,760 ไบต์ (ลดลงไป 89%) โดยสายตามนุษย์แยกไม่ออก

นอกจากนี้ กูเกิลยังมีโหมดพิเศษสำหรับ AMP ที่เรียกว่า AMP Lite คือบีบอัดขนาดให้เล็กลงไปอีก ใช้ในกรณีเปิดบนมือถือแรมน้อยหรือความเร็วเน็ตต่ำ ในกรณีแบบนี้ กูเกิลจะลดคุณภาพของภาพให้ต่ำที่สุด (50) และใช้แท็ก amp-font เพื่อแสดงผลฟอนต์ขึ้นมาก่อน โดยไม่สนใจว่าจะโหลดไฟล์ฟอนต์เสร็จหรือไม่ ช่วยให้แสดงเว็บเพจได้เร็วขึ้น

AMP Lite จะถูกใช้งานกับผู้ใช้ที่มีแบนด์วิดท์ต่ำในบางประเทศ (เช่น เวียดนาม) และใช้กับอุปกรณ์ที่มีแรมน้อยๆ เท่านั้น โดยเฉลี่ยแล้ว กูเกิลสามารถลดขนาดของเว็บเพจลงได้ 45% จากเทคนิคที่ว่ามาทั้งหมดนี้

ที่มา - Google Developers

Blognone Jobs Premium