DARPA เปิดโครงการ TUNA พัฒนาอุปกรณ์สื่อสารผ่านใยแก้วลอยน้ำไว้ใช้ยามสงคราม

by ตะโร่งโต้ง
16 January 2017 - 17:57

DARPA เผยข้อมูลโครงการ TUNA พัฒนาอุปกรณ์เพื่อการสื่อสารผ่านใยแก้วนำแสงที่ลอยกลางมหาสมุทร ที่มีเป้าหมายเพื่อใช้งานในภาวะฉุกเฉินยามสงคราม

ชื่อ TUNA นั้นย่อมาจาก "Tactical Undersea Network Architecture" ซึ่งสื่อถึงตัวอุปกรณ์สำหรับระบบสื่อสาร โดยใช้ใยแก้วนำแสงทอดผ่านใต้ผืนน้ำมหาสมุทร โดยที่ปลายทั้งสองด้านของสายใยแก้วจะมีตัวแปลงสัญญาณเป็นคลื่นวิทยุลอยที่ผิวน้ำเพื่อติดต่อสื่อสารกับหน่วยรบซึ่งอาจจะเป็นเครื่องบินหรือเรือที่ปฏิบัติงานอยู่ในบริเวณโดยรอบนั้น

สำหรับอุปกรณ์แปลงสัญญาณนั้นจะอาศัยพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากอุปกรณ์กำเนิดไฟฟ้าที่อาศัยพลังงานคลื่นซึ่งมีชื่อว่า WEBS (Wave Energy Buoy that Self-Deploys) ซึ่งเป็นทุ่นลอยน้ำอันมีชิ้นส่วนเป็นแขนที่จะหุบเข้าและกางออกตามแรงคลื่น และใช้การขยับของแขนนั้นสร้างกระแสไฟฟ้าเลี้ยงอุปกรณ์

ในตอนนี้ DARPA ได้พัฒนาอุปกรณ์ของโครงการ TUNA ตามแผนระยะที่ 1 สำเร็จแล้ว และได้นำอุปกรณ์ออกทดสอบกลางทะเลแล้วด้วย

เหตุผลที่ DARPA พัฒนาโครงการนี้ ก็เพื่อเพิ่มทางเลือกในการสื่อสารในภาวะสงคราม ด้วยเหตุที่เครื่องบินและเรือรบแทบทั้งหมดในปัจจุบันนั้นอาศัยการสื่อสารผ่านทางดาวเทียม โอกาสที่จะถูกดักสัญญาณ หรือถูกทำลายการสื่อสารด้วยการโจมตีทำลายดาวเทียมก็มีความเป็นไปได้ นั่นทำให้ DARPA หันกลับมาให้ความสนใจกับการสื่อสารผ่านสายที่ยากแก่การถูกดักฟัง และแยกแก่การค้นหาตำแหน่งของข้าศึกยิ่งกว่าดาวเทียมมาก

ที่มา - Engadget, Popular Mechanics

Blognone Jobs Premium