รายงานข่าวเผยว่า ISIS เริ่มใช้โดรนเพื่อการพาณิชย์มาดัดแปลงเพื่อใช้บินทิ้งระเบิด

by ตะโร่งโต้ง
17 January 2017 - 18:36

สำนักข่าวกลุ่มเคิร์ดชื่อว่า Rudaw ได้เผยแพร่ภาพข่าวที่แสดงให้เห็นว่าในขณะนี้กองกำลัง ISIS ได้เริ่มใช้อาวุธใหม่ในการโจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วยการดัดแปลงโดรนเชิงพาณิชย์มาทำภารกิจบินทิ้งระเบิด

จากความพยายามอย่างหนักของทางการอิรักที่จะต่อสู้ขับไล่ ISIS ออกจากเมือง Mosul หลังองค์กรก่อการร้ายได้เข้ายึดเมืองนี้มาตั้งแต่ปี 2014 กองกำลังความมั่นคงของอิรักต้องเผชิญกับการโจมตีรูปแบบใหม่ หลังพบว่า ISIS มีการใช้โดรนแบบสี่ใบพัดอย่างที่เห็นกันแพร่หลายทั่วไปมาดัดแปลงติดตั้งกระบอกบรรทุกระเบิดมือเข้าโจมตีฝ่ายกองกำลังความมั่นคงของอิรัก

อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุที่โดรนเหล่านี้แต่เดิมเป็นรุ่นที่ผลิตเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ นั่นทำให้อุปกรณ์กวนสัญญาณของฝ่ายกองกำลังความมั่นคงสามารถสกัดกั้นการโจมตีเอาไว้ได้ โดยการใช้อุปกรณ์ดังกล่าวช่วยให้ฝ่ายกองกำลังความมั่นคงของอิรักสามารถกวนสัญญาณวิทยุที่ใช้ในการควบคุมโดรนและบังคับให้โดรนตกลงสู่พื้น ซึ่งนำมาสู่การยึดโดรนที่ถูกดัดแปลงเพื่อทิ้งระเบิดนี้ได้นับสิบลำ

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่า ISIS ยังใช้โดรนเพื่อภารกิจการรบอื่นๆ ด้วย ทั้งใช้เพื่อการลาดตระเวนหาข้อมูล, การชี้เป้าเพื่อยิงลูกระเบิดด้วยปืนใหญ่ รวมทั้งใช้เป็นอาวุธในตัวโดยการทำให้ตัวโดรนเองกลายเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ทว่ายังไม่พบว่า ISIS ใช้โดรนเพื่อการโจมตีด้วยอาวุธเคมี

ทีมา - Rudaw, Popular Science via Engadget

#ISIS drone modified to drop small explosives like rifle grenades.

รูปภาพที่โพสต์โดย Mitch Utterback (@mitchell.utterback) เมื่อ ม.ค. 7, 2017 เวลา 11:55pm PST

Blognone Jobs Premium