อดีตพนักงานแอปเปิลเผย วัฒนธรรมองค์กรเปลี่ยนจากยุค Jobs ขาดความท้าทายและ Wild West

by nismod
18 January 2017 - 12:43

จะบอกว่ากำลังเป็นกระแสก็คงไม่ผิดนัก กับคำพูดที่บอกว่าแอปเปิลอิ่มตัวแล้วบ้าง ขาลงแล้วบ้าง ไม่มีอะไรน่าสนใจในงานคีย์โน้ตแล้วบ้าง ซึ่งประเด็นนี้แม้แต่อดีตคนภายในเองก็ออกมาพูดถึงประเด็นนี้ว่า เกิดจากการเปลี่ยนแปลงในวัฒนธรรมองค์ ที่เปลี่ยนไปมากนับตั้งแต่ที่เขาเคยทำงานอยู่ในยุคที่ Steve Jobs เป็นหัวเรือ

Bob Burrough อดีตวิศวกรของแอปเปิลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNBC ในยุคที่ Jobs กลับมาเป็นซีอีโอรอบที่สอง อย่างในช่วงของการพัฒนา iPhone ชิ้นแรกนั้น วัฒนธรรมขององค์กรคือการให้ความสำคัญกับโปรเจ็คมาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ใช่ตัวองค์กรทั้งหมด มีการแข่งขัน มีไดนามิก

เขาเล่าว่าเขาได้รับงานในแอปเปิลในตำแหน่งผู้จัดการดูแลอะไรซักอย่างเป็นการเฉพาะ แต่งานที่เขาทำแทบไม่มีความเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบในตำแหน่งผู้จัดการเลย ทำให้เขารู้สึกว่า การทำงานในแอปเปิลในช่วงมัน คือการช่วยกันแก้ปัญหาในโปรเจ็คหนึ่ง ที่แต่ละคนจะทำได้ ไม่เกี่ยงตำแหน่ง หน้าที่หรือว่าขึ้นตรงกับใคร ทำให้ภาพของการทำงานออกแนวเถื่อนๆ ไม่มีกฎมีเกณฑ์ (Wild West) เท่าไหร่นัก

ตรงกันข้ามกับในยุคของ Tim Cook ที่ Burrough บอกว่าพลังและชีวิตชีวาในการทำงานแบบยุคนั้นหายไปโดยสิ้นเชิง องค์กรมีลักษณะเป็นลำดับขั้นมากขึ้น (hierarchical) แต่ละคนมีภาระหน้าที่ของตัวเอง ไม่ก้าวก่ายซึ่งกันและกัน และการเข้าช่วยกันแก้ปัญหาหนึ่งๆ แทบจะหาไม่ได้

อย่างไรก็ตาม Tony Fadell อดีตวิศวกรของอีกคนของแอปเปิลและผู้ก่อตั้ง Nest แย้งว่าภายในแอปเปิลไม่เคยมีการแข่งขันกันอยู่แล้ว สิ่งที่พนักงานแอปเปิลทำร่วมกัน คือช่วยกันหาโซลูชันที่ดีที่สุด Jobs แค่ให้พนักงานช่วยกันทดสอบและทดลองทุกความเป็นไปได้แค่นั้นเอง

ทั้งนี้มีผู้เปรียบเทียบแอปเปิลในยุคของ Cook ด้วยว่าเปรียบเสมือนไมโครซอฟท์ในยุคของ Steve Ballmer ที่รับช่วงต่อจาก Bill Gates และทำให้ไมโครซอฟท์มีรายได้เติบโตขึ้นถึง 3 เท่า (เหมือน Cook ทำได้กับแอปเปิล) แต่กลับทำให้ไมโครซอฟท์สูญเสียโอกาสครอบครองตลาดซอฟต์แวร์ด้านต่างๆ ไป

ที่มา - South China Morning Post

Blognone Jobs Premium