สองข้อผิดพลาดที่ Nintendo เรียนรู้จาก Wii U และสัญญาว่าจะไม่เกิดขึ้นกับ Switch

by trinakub
18 January 2017 - 17:54

เป็นที่ทราบกันดีว่า Wii U มียอดขายไม่ค่อยดีนัก เพียงแค่ 13.36 ล้านเครื่อง เมื่อเทียบกับเครื่อง Wii รุ่นก่อนหน้าที่มียอดขายถึง 101.63 ล้านเครื่อง (อ้างอิง Nintendo)

จากการสัมภาษณ์กับ GameSpot Reggie Fils-Aime ประธาน Nintendo อเมริกากล่าวว่า “Nintendo ไตร่ตรองเรื่องนี้อย่างหนัก และได้ข้อสรุปออกมา 2 ข้อถึงสาเหตุที่ Wii U ขายได้ไม่ดีเท่าที่ควร”

ข้อแรกคือทาง Nintendo ไม่ได้สื่อสารออกมาชัดเจนว่าความแปลกใหม่และสิ่งที่ลูกค้าจะได้จาก Wii U คืออะไร ส่วนข้อที่สองคือ Wii U ไม่มีเกมที่ดึงดูดผู้คนได้มากพอ

Fils-Aime เชื่อว่าในรอบของ Switch บริษัทจะทำหน้าที่ข้อแรกได้ดีพอ สื่อสารออกมาได้ชัดเจนว่า Switch เป็นอย่างไร และเขามั่นใจว่า Switch จะไม่ขาดแคลนเกมดี ๆ ไปแน่นอน

Nintendo Switch คือเครื่องโฮมคอนโซลที่สามารถพกพาไปที่ไหน เล่นกับใครก็ได้ คอนเซปเรียบง่าย ชัดเจน และน่าสนใจ

พวกเราได้เห็นกระแสตอบรับจากที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหัวข้อพูดคุยยอดนิยมบนทวิตเตอร์ ยอดวิวของวิดีโอบนยูทูป หรือแม้กระทั่งความถี่ที่ผมได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนเก่าสมัยมัธยมปลายที่ไม่ได้คุยกันมา 30 ปี โทรมาถามว่าจะหาเครื่อง Switch ได้จากไหนบ้าง ผมคิดว่าในครั้งนี้พวกเราได้แสดงจุดยืนของเครื่อง Switch ออกมาชัดเจน และมันก็ดูน่าสนใจด้วย

Wii U จะถูกจดจำในฐานะหนึ่งในเครื่องคอนโซลที่มีเกมที่ยอดเยี่ยม แต่เมื่อมาดูความเป็นจริงแล้ว ปัญหาที่พบก็คือกว่าเกมใหม่ ๆ แต่ละเกมจะออกมา มันเว้นระยะห่างกันนานเกินไป

สำหรับเครื่อง Switch ในตอนนี้ ก็มีเกมที่ยืนยันแล้วว่าจะเปิดตัวพร้อมเครื่องทั้งหมด 5 เกมด้วยกัน (1-2-Switch, Just Dance 2017, The Legend of Zelda: Breath of the Wild, Skylanders: Imaginators และ Super Bomberman R)

เกมอื่น ๆ ที่น่าสนใจในอนาคตก็จะมี Mario Kart 8 Deluxe เพิ่มเข้ามาช่วงปลายเดือนเมษายน, Splatoon 2 ช่วงฤดูร้อน และ Super Mario Odyssey ในปลายปีนี้

ถึงแม้ในวันเปิดตัวจะมีเพียงแค่ 5 เกม เท่านั้น แต่ Fils-Aime ก็กล่าวไว้ว่าสิ่งที่สำคัญคือการที่มีเกมเพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ ต่างหาก

วันเปิดตัวไม่ใช่ทุกอย่าง และก็ไม่ใช่จุดสิ้นสุด สิ่งที่สำคัญคือการที่มีเกมเพิ่มเข้ามาเรื่อย ๆ อย่างมั่นคงต่างหาก ที่จะดึงดูดให้ผู้คนเข้ามามากขึ้นเรื่อย ๆ และทำให้พวกเขามั่นใจได้ว่าตัดสินใจถูกต้อง

ที่มา – GameSpot

Blognone Jobs Premium