มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซื้อที่ดินในฮาวาย ยื่นฟ้องเจ้าของที่ดินให้ขายทอดตลาด

by sunnywalker
22 January 2017 - 08:14

มาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซื้อที่ดิน 700 เอเคอร์ในฮาวายในราคากว่า 100 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ยังยื่นฟ้องคดีเจ้าของที่ดินเดิมที่ได้รับสืบทอดที่ดินจากรุ่นสู่รุ่นให้ขายที่ดินทอดตลาด โดยยกเหตุผลทางกฎหมายเรื่องความเป็นส่วนตัวและความสงบเข้ามาเป็นเหตุผลหลักในการยื่นฟ้อง

ข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ท้องภิ่นในเขต Kauai ของฮาวายระบุว่า ที่ดินนี้ส่วนหนึ่งเป็นของ Manuel Rapozo ซื้อที่ดินแถบนี้มาตั้งแต่ปี 1894 หลังจากนั้นก็ปล่อยเช่าให้บริษัทเกษตรกรรมทำน้ำตาล จนถึงตอนนี้ผ่านมาเป็นร้อยปี ที่ดินก็ตกเป็นของผู้ก่อตั้ง Facebook ไปแล้ว

ปัญหาคือผู้ครอบครองที่ดินไม่ได้มีเพียง Manuel Rapozo แต่ยังรวมถึงลูกหลานเขาอีกหลายชีวิต และตามกฎหมายที่ดินฮาวาย ลูกหลานของ Rapozo ยังเป็นเจ้าของที่ดินโดยชอบธรรม ณ ตอนนี้ Carlos Andrade หลานของ Rapozo อยู่ระหว่างติดต่อลูกหลานคนอื่นๆ ให้มารับทราบการฟ้องร้องและมารับส่วนแบ่งจากการขายที่ดินให้ถูกต้อง

จริงๆ แล้วเป็นเรื่องที่ตกลงกันได้ แต่ที่เห็นมีตั้งข้อสงสัยคือเรื่องนี้ดูเป็นคนรวยการรังแกเจ้าของที่ดินตัวเล็กตัวน้อยหรือไม่ เพราะเจ้าของที่ดินที่ครองที่ดินมานานอาจไม่มีเอกสารยืนยันความเป็นเจ้าของ เปิดช่องให้นายทุนเข้ามาซื้อที่ดินได้โดยง่าย แต่มาร์ค ซักเคอร์เบิร์กออกมาชี้แจงเรื่องนี้ผ่าน Facebook แล้วว่า ซื้อที่ดินเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความหลากหลายของสัตว์ ตอนนี้กำลังติดต่อผู้ถือครองที่ดินโดยชอบธรรมทั้งหมดมารับส่วนแบ่ง


ภาพจาก Facebook Mark Zuckerberg

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium