ซัมซุงแถลงสาเหตุ Galaxy Note 7 ระเบิด เกิดจากปัญหาแบตเตอรี่ 2 กรณีจาก 2 ผู้ผลิต

by mk
23 January 2017 - 01:44

ซัมซุงแถลงสาเหตุของ Galaxy Note 7 ระเบิดอย่างเป็นทางการ เกิดจากปัญหาแบตเตอรี่อย่างที่คาดกันตั้งแต่แรก แต่ที่น่าสนใจคือแบตเตอรี่ล็อตแรกสุด กับแบตเตอรี่ล็อตที่สองจากอีกบริษัทที่ใช้แทนล็อตแรก กลับระเบิดทั้งคู่ แต่มาจากคนละสาเหตุกัน (จะเรียกว่าซัมซุงซวยซ้ำซ้อนก็คงได้)

กระบวนการตรวจสอบของซัมซุงมีทั้งการตรวจสอบโดยคนในเอง และใช้ผู้เชี่ยวชาญภายนอก 3 บริษัท ได้แก่ UL, Exponent, TÜV Rheinland โดยสองรายแรกตรวจสอบตัวแบตเตอรี่ในทางวิศวกรรม ส่วน TÜV Rheinland ตรวจสอบกระบวนการผลิตและการขนส่งแบตเตอรี่ จากโรงงานในเกาหลีใต้และในเวียดนาม

ผลการตรวจสอบจากทั้งซัมซุงเอง (แบตเตอรี่ 3 หมื่นก้อน โทรศัพท์ 2 แสนเครื่อง) และผู้เชี่ยวชาญภายนอก UL/Exponent ได้ผลออกมาตรงกันว่าปัญหาเกิดจากทั้งการออกแบบและกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ จากผู้ผลิตทั้งสองราย ส่วนการตรวจสอบของ TÜV Rheinland ไม่พบความผิดปกติ

ซัมซุงไม่ได้เปิดเผยชื่อของผู้ผลิตแบตเตอรี่ (แม้จะรู้กันว่ารอบแรกใช้บริการของ Samsung SDI) โดยเรียกแบตเตอรี่ล็อตแรกว่า Battery A และแบตเตอรี่ล็อตที่สองหลังเปลี่ยนเครื่องรอบแรกว่า Battery B

Battery A

ปัญหาของ Battery A ตรงกับข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ของบริษัท Instrument ว่ามุมขวาบนของแบตเตอรี่ถูกแรงกดแล้วส่งผลให้เลเยอร์ภายในบิดงอ และตัวแผงกั้น (separator) บางมากจนขั้วของแบตเตอรี่กระทบถูกกันและไฟลัดวงจร

การตรวจสอบของ UL จากหลักฐานเครื่องที่ระเบิด เห็นชัดเจนว่าสาเหตุมาจากมุมขวาบน

การตรวจสอบของ Exponent ให้ผลแบบเดียวกัน โดยภาพบนคือมุมขวาของ Battery A ที่บิดงอ ในขณะที่ Battery B ไม่พบปัญหานี้

Battery B

หลังซัมซุงเจอปัญหา Note 7 ระเบิดรอบแรก จึงเปลี่ยนมาเป็นแบตเตอรี่ของผู้ผลิตอีกรายที่เรียกว่า Battery B ที่กลับสร้างปัญหาใหม่ตรงกลางของก้อนแบตเตอรี่แทน ปัญหานี้เกิดจาก defect ที่ขาดฉนวน (insulation tape) ป้องกันระหว่างขั้วบวกลบ (tab) ที่ไม่ดีพอ แบตเตอรี่จึงระเบิดเหมือนกัน แม้จะมาจากคนละสาเหตุกัน

การตรวจสอบของ UL และ Exponent ก็ให้ผลแบบเดียวกัน

การแก้ปัญหาของซัมซุงในอนาคต

ซัมซุงสัญญาว่านำบทเรียนจากการตรวจสอบครั้งนี้ ปรับปรุงกระบวนการผลิตครั้งใหญ่ เริ่มจากเพิ่มการตรวจสอบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ 8 ขั้นตอน (8-Point Battery Safety Check) ในการผลิต

ในแง่การออกแบบแบตเตอรี่ ก็จะปรับปรุงมาตรฐานของตัวแบตเตอรี่เอง, การออกแบบตัวเครื่องโทรศัพท์ให้มีพื้นที่ว่างรอบตัวแบตเตอรี่มากขึ้น เพื่อป้องกันการกระแทกจากภายนอก และปรับปรุงซอฟต์แวร์การชาร์จแบตเตอรี่ให้ปลอดภัยกว่าเดิม

ซัมซุงยังเชิญผู้เชี่ยวชาญภายนอก 4 คนมาเป็นคณะที่ปรึกษา Battery Advisory Group เพื่อช่วยกำกับดูแลกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ในภาพรวมด้วย

Blognone Jobs Premium