ทีมงานใกล้ชิดประธานาธิบดี Trump ใช้งานอีเมลเซิร์ฟเวอร์ตัวเอง นอกเหนือจากของรัฐบาล

by mk
26 January 2017 - 14:08

ปัญหา Shadow IT หรือการสร้างระบบไอทีขึ้นใช้เองภายในองค์กร แยกจากระบบไอทีหลักขององค์กร เป็นประเด็นสำคัญในโลกไอทีองค์กรยุคใหม่ Blognone เคยรายงานเรื่องเซิร์ฟเวอร์อีเมลส่วนตัวของ Hillary Clinton สมัยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ไปแล้ว ล่าสุดมีรายงานว่าทีมงานระดับสูงของ Donald Trump ก็ทำแบบเดียวกัน

เว็บไซต์ Newsweek รายงานว่าทีมงานของ Trump อย่างน้อย 4 คน (รวมถึง Jared Kushner ลูกเขยของเขาด้วย) มีบัญชีอีเมลในเซิร์ฟเวอร์ rnchq.org ของคณะกรรมการพรรครีพับลิกัน (Republican National Committee - RNC) เพื่อใช้พูดคุยในประเด็นด้านการเมือง ที่ไม่เกี่ยวกับการบริหารประเทศ

ในทางกฎหมายแล้ว การที่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใช้เซิร์ฟเวอร์อีเมลแยกจากระบบหลักของรัฐบาลไม่ใช่เรื่องผิด แต่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ฝ่ายของ Trump หยิบเรื่องนี้มาโจมตี Hillary Clinton อย่างหนัก แล้วก็ทำแบบเดียวกันเสียเอง

อีกประเด็นหนึ่งที่สำคัญคือ ความปลอดภัยของเซิร์ฟเวอร์อีเมลส่วนตัวที่อาจมีข้อมูลลับของประเทศมาเจือปน ในอดีต เซิร์ฟเวอร์ rnchq.org เคยถูกแฮ็กมาแล้วในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 และไม่มีอะไรการันตีว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบเดียวกันอีก และเซิร์ฟเวอร์ตัวเดียวกันนี้เคยเป็นประเด็นขัดแย้งในสมัยรัฐบาล George W Bush ว่าแอบลบอีเมล 22 ล้านฉบับที่ต้องนำส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาลตามกฎหมาย โดยอ้างว่าอีเมลเหล่านี้หายไป

หลังข่าวของ Newsweek เผยแพร่ออกไป rcnhq.org ก็ลบบัญชีของผู้มีรายชื่อข้างต้นทิ้ง

ที่มา - Newsweek, Engadget, ภาพจาก @realDonaldTrump

Blognone Jobs Premium