D-Wave เปิดตัวคอมพิวเตอร์ควอนตัมรุ่น 2000Q เพิ่มคิวบิตเป็น 2,000 ตัว, มีลูกค้าซื้อแล้ว

by littletail
27 January 2017 - 19:03

D-Wave Systems บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ควอนตัมสัญชาติแคนาดา เปิดตัวคอมพิวเตอร์ควอนตัมรุ่น 2000Q โดยมีจำนวนคิวบิตทั้งสิ้น 2,000 ตัว มากกว่ารุ่น 2X ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้าที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2015 ถึง 2 เท่าตัว

D-Wave เคลมว่าคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่นี้จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นในหลายๆ ด้าน เช่น การทดสอบ benchmark พบว่าประมวลผลได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปถึง 2,600 เท่า, กินไฟน้อยกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปถึง 100 เท่า, และมีฟีเจอร์ anneal offsets ช่วยคำนวณการแยกตัวประกอบ (integer factoring) ได้เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 1,000 เท่า (สามารถอ่านรายงานผลการทดสอบของบริษัทได้ตามลิงก์ที่แนบในแต่ละหัวข้อ อย่างไรก็ตาม ขณะที่เขียนข่าว มีเพียงรายงานชิ้นแรกเท่านั้นที่อยู่ในสถานะรอ peer review เพื่อตีพิมพ์เป็นเปเปอร์)

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังเผยอีกว่ามีลูกค้ารายแรกมาติดต่อเพื่อขอซื้อคอมพิวเตอร์ควอนตัมรุ่นใหม่นี้แล้ว ได้แก่ Temporal Defense Systems Inc. (TDS) บริษัทด้านความปลอดภัยไซเบอร์ (cybersecurity) จากสหรัฐฯ โดยซื้อขายกันที่มูลค่าประมาณ 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์รุ่นนี้เพิ่มเติมสามารถอ่าน Technology Overview ได้ตามลิงก์ข้างต้น เนื้อหาพูดถึงการออกแบบคอมพิวเตอร์ให้รักษาสถานะของคิวบิตได้ จนไปถึงสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ของระบบโดยคร่าวๆ ครับ

ที่มา - D-Wave Systems [1, 2], Nature

ที่มาภาพ - D-Wave Systems

Blognone Jobs Premium