อยากรวย? บริษัทหางานไอทีชี้ เป็นวิศวกรซอฟต์แวร์เงินดีกว่าเป็นนักกีฬาอาชีพ

by nismod
6 February 2017 - 05:30

สำหรับคนที่เป็นแฟนกีฬาชนิดต่างๆ ไม่ว่าฟุตบอล บาสเก็ตบอล ฯลฯ น่าจะรู้สึกได้ว่าการเป็นนักกีฬาอาชีพเหล่านี้ มีรายได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะนักกีฬาซูเปอร์สตาร์ ที่ยิ่งจะมีรายได้มากขึ้นไปอีก แต่ทว่า Paysa บริษัทหางานด้านไอทีในสหรัฐกลับชี้ว่า อาชีพวิศวกรซอฟต์แวร์มีรายได้ดีและช่วงการทำงานที่ยาวนานกว่า (ในบริบทของสหรัฐ)

Paysa ยกตัวอย่างนักอเมริกันฟุตบอลในลีค NFL มีช่วงอายุการเล่นเฉลี่ยที่ 3.5 ปี รายได้เฉลี่ยตลอดชีวิตอยู่ที่ราว 3.1 ล้านเหรียญ นักกีฬาเบสบอลในลีค MLB มีช่วงอายุการเล่นอยู่ที่ 5.6 ปี รายได้ตลอดชีวิตราว 2.9 ล้านเหรียญและนักบาสเก็ตบอลใน NBA ที่มีช่วงอายุการเล่นเฉลี่ย 4.8 ปีและรายได้ตลอดชีพราว 12 ล้านเหรียญ ซึ่งเหล่านี้ถึงแม้จะดูสูงก็ตาม แต่อุปสรรคสำคัญในการประสบความสำเร็จคือโอกาส โดยสัดส่วนของนักกีฬาอาชีพที่ประสบความสำเร็จกับนักกีฬาที่ล้มเหลว ไม่ได้รับสัญญาจากทีมใดเลยนั้นแตกต่างกันค่อนข้างสูง

ตรงกันข้ามกับวิศวกรซอฟต์แวร์ ที่อย่างน้อยๆ มีโอกาสจะได้สาขานี้สูงถึง 63% มีนักเรียนกว่า 60% ที่จบการศึกษาและกว่า 97% หางานได้แน่นอน ขณะที่อายุการทำงานก็นานถึงราว 40 ปี รายได้เฉลี่ยตลอดชีวิตอยู่ที่ราว 5 ล้านเหรียญ และหากได้ทำงานในบริษัทไอทีดังๆ ระดับโลกรายได้ก็จะยิ่งเพิ่มไปอีก อย่างการทำงานในเฟสบุ๊กจะได้รายได้ตลอดชีวิตราว 13.5 ล้านเหรียญและกูเกิลที่ 10.6 ล้านเหรียญ

ที่มา - Business Insider

Blognone Jobs Premium